Ảnh minh họa.
|
Dưới đây là một số cách giúp bạn hoàn thiện kỹ năng quản lý:
1. "Biến hóa" phong cách quản lý của bạn:
Mỗi nhà quản trị có một phong cách quản lý riêng và mỗi người lao động có cách chịu sự quản lý riêng. Dường như việc "biến hóa" khi tương tác với mỗi nhân viên riêng biệt là rất khó khăn, nhưng hãy chú ý đến động cơ chính là có thể giúp bạn tối đa hóa hiệu quả của mỗi thành viên trong nhóm.
2. Biết cách lắng nghe:
Một nhà quản lý thành công cần phải biết lắng nghe nhân viên nói và hành động. Đừng nói rằng cánh cửa của bạn luôn rộng mở và sau đó thì chẳng bao giờ hành động theo những gì nhân viên mang đến cho bạn. Hãy cho họ thấy rằng bạn là người họ có thể tin tưởng bằng cách lắng nghe mối quan tâm hay những đề nghị của họ và chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến những điều đó.
3. Lãnh đạo bằng cách làm gương:
Hãy đảm bảo rằng bạn đang hành động theo cách bạn muốn nhân viên của mình hành động, khuyến khích nhân viên tiếp bước theo bạn.
4. Đừng bao giờ tỏ ra thiên vị:
Kết bạn trong công việc là một điều hết sức tự nhiên, nhưng hãy cẩn thận về việc kết thân với một trong những nhân viên của mình bởi vì điều đó mang lại cho những nhân viên khác cảm giác bạn đang thiên vị, ngay cả khi bạn không nghĩ mình như vậy. Đối xử công bằng với tất cả nhân viên của mình và giới hạn số lượng các mối quan hệ cá nhân. Đừng để cho sở thích cá nhân ảnh hưởng đến việc quản lý một cách công bằng.
5. Không ngừng học hỏi:
Đọc sách, đúc rút kinh nghiệm về công tác quản lý; tham gia các hội nghị, hội thảo nâng nhằm học hỏi, tích lũy, nâng cao kỹ năng bản thân.
6. Giúp nhân viên thành công:
Hãy giúp đỡ nhân viên của mình có được công việc phù hợp nhất, tiến cử và thăng chức cho họ khi điều kiện chín muồi.
7. Tuyển dụng những người thông minh hơn bạn:
Đừng để tính tự phụ ngăn cản bạn. Nhiệm vụ của bạn là tuyển dụng những người thông minh, những người có thể hoàn thành công việc của họ tốt hơn mong đợi.
8. Bao quát mọi việc:
Những nhà quản lý ẩn mình sau những cánh cửa đóng kín sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tương tác với nhóm của họ và cũng thật sự xa lạ với không khí chung của văn phòng. Hãy dành thời gian cho nhân viên của bạn hàng ngày, biết những gì đang diễn ra, nhờ đó bạn có thể tránh những rắc rối đã có dấu hiệu báo trước.
9. Tạo dựng lòng tin:
Hãy là một người sếp biết giữ lời. Khi bạn nói bạn sẽ làm điều gì đó, hãy thực hiện nó. Điều này khiến nhân viên bạn hiểu rằng bạn là người có thể tin cậy được, và điều đó khuyến khích nhân viện cố gắng hết sức vì bạn.
10. Hãy biết rằng bạn sẽ không bao giờ đạt đến “đích”:
"Ngọn núi" quản lý không hề có đỉnh. Bạn không bao giờ trở thành một nhà quản trị lý tưởng và cần tiếp tục hoàn thiện từng ngày để nâng cao kỹ năng, không ngừng tìm kiếm “vùng đất” cần khai phá.