5 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng. Dưới đây là 5 điều không nên nói với khách hàng mà mỗi nhân viên kinh doanh đều cần ghi nhớ.

Ảnh minh họa.

1. "Đó không phải là lỗi của tôi”

Bạn phải chịu trách nhiệm đối với mọi việc, dù đó là việc bán hàng hay cuộc sống riêng của bạn. Đừng đổ lỗi cho nền kinh tế, đừng đổ lỗi cho người khác, và đừng đổ lỗi cho các điều kiện ngoại cảnh. Những người vĩ đại đã từ bỏ việc đổ lỗi từ rất lâu. Nếu bạn sẵn sàng nhận uy tín vẻ vang khi chiến thắng, thì hãy sẵn lòng nhận tiếng xấu khi thất bại.

2. "Anh có thể tin cậy tôi"

Bạn có bao giờ nhận ra lúc khách hàng không hoàn toàn lắng nghe bạn? Điều này xảy ra vì khách hàng tiềm năng cho rằng bạn là người bán hàng họ không thể tin cậy. Truyền thông luôn chạy những tin tức về sự lừa đảo và bịp bợm khiến khách hàng e ngại những người bán hàng. Mất tín nhiệm sẽ khiến bạn mất thời gian, và sự thiếu lòng tin từ các khách hàng tiềm năng.

Nói câu "hãy tin tôi" với khách hàng sẽ không thể tạo được lòng tin và có khi còn gây tác động ngược lại. Để có được lòng tin của người mua, bạn phải hiểu rằng mọi người chỉ tin những điều họ thấy chứ không phải những điều họ nghe. Hãy luôn luôn đưa ra tài liệu để minh họa cho đề xuất của bạn. 

3. "Bản thân tôi cũng không dùng cái này"

Những người khác sẽ không bao giờ đồng ý với bạn nếu chính bạn cũng không bị thuyết phục bởi giá trị của sản phẩm. Nếu bạn đang làm việc cho một đại lý xe hơi, và bạn không lái loại xe hơi mà bạn đang bán, bạn sẽ mất tín nhiệm và lòng tin, không ai mua hàng của người mà họ không tin cậy. Bạn phải dốc 100% sức lực của mình trước khi có thể tối đa hóa các cơ hội của mình. Đừng bao giờ nỗ lực bán cho ai đó nếu bạn chưa bán trọn vẹn cho bản thân mình.

4. "Đây là chính sách của công ty"

Không ai muốn nghe điều này. Không ai quan tâm tới chính sách công ty, họ chỉ quan tâm tới dịch vụ đang được cung cấp, vì vậy nên đừng sử dụng nó như cách để biện bạch vì sao bạn không thể làm điều gì đó cho khách hàng. Nếu bạn có một chính sách mâu thuẫn với sự thoải mái của khách hàng, hoặc là hãy phá bỏ nó, hoặc là đừng tiếp tục nuôi dưỡng nó hoặc đưa ra một giải pháp trước khi bạn đề xuất vấn đề.

5. "Hôm nay tôi được nghỉ"

Bạn phải luôn cởi mở với việc kinh doanh. Bạn đã bao giờ nhận được email trả lời tự động thông báo “không có mặt ở văn phòng” khi cố gắng liên lạc với ai đó chưa? Đừng bao giờ tuyên bố rằng bạn đóng cửa đối với các cơ hội. Bạn cần làm bất cứ điều gì cần thiết để cởi mở đối với việc kinh doanh vào bất cứ lúc nào, với mọi vấn đề.


  • 25/04/2015 04:02
  • Nguồn bài và ảnh: Doanh nhân Sài Gòn
  • 1276


Gửi nhận xét