Amazon: Hãy tuyển ngay những người từng thất bại thảm hại

Khi dịch vụ giao hàng tạp hóa AmazonFresh của Amazon.com đang cần tìm kiếm đội ngũ lãnh đạo để triển khai thì lãnh đạo công ty đã đưa ra một quyết định vô cùng đáng ngạc nhiên: Không chọn người từng thành công trong lĩnh vực siêu thị hay chuyển phát mà chọn người từng thất bại đau đớn trong các thương vụ làm ăn.

Khi Amazon mới thành lập, họ chỉ muốn tuyển những người "từng thành công trên mọi phương diện". Nhưng trong quá trình xây dựng công ty, suy nghĩ của lãnh đạo đã thay đổi, họ chuyển sang tuyển những người từng gặp nhiều thất bại. Những lý do của doanh nghiệp này cũng sẽ làm thay đổi lối suy nghĩ thông thường về việc tuyển dụng.

Ảnh minh họa.

Không những thất bại mà còn thất bại thảm hại

Webvan là công ty chuyển phát hàng tạp hóa. Họ không chỉ thất bại mà còn thất bại thảm hại bởi những sai lầm toàn tập trong chiến lược. Webvan từng huy động 375 triệu USD tiền vốn, mở rộng tới 26 thành phố, ký hợp đồng 1 tỷ USD để xây dựng hệ thống nhà kho công nghệ cao, thế nhưng cái quan trọng nhất là mô hình kinh doanh thì lại chưa có.

Ấy thế mà Amazon lại thuê cựu quản lý của Webvan về điều hành AmazonFresh. Quyết định này "kỳ quặc" ở chỗ không chỉ chọn người thất bại mà thất bại ấy phải thật đau đớn. Chính vì từng bị "đòn đau", nên họ đã rút ra được những bài học thấm thía nhớ đời.

Sau này, đội ngũ quản lý mới đã triển khai AmazonFresh một cách từ từ ở Seattle rồi mới mở rộng. Họ không tự xây dựng nhà kho mà đã tận dụng nhà kho của Amazon.

Amazon và Google nghĩ gì về những người dám đột phá?

Tại Amazon, lãnh đạo công ty nhận ra rằng "thất bại là yếu tố không thể thiếu của phát minh, sáng tạo". Khi bạn đang kiến tạo, thất bại không phải là thứ có cũng được, không có cũng không sao, mà là một phần tất yếu khi bạn đang thử làm những gì chưa ai từng làm. Thông thường, những người chưa từng thất bại là những người thường chọn con đường an toàn và không dám đột phá. Hãy tuyển ngay những người từng thất bại, bây giờ họ thất bại, về sau sẽ thành công lớn.

Gã khổng lồ Google cũng có những phát hiện tương tự và không còn xét tuyển dựa trên uy tín của bằng đại học nữa. Từng có một thời gian dài Google là nơi mà những người không tốt nghiệp ở Stanford hay MIT đừng hòng mơ tưởng tới. Công ty không chỉ đòi hỏi điểm phẩy mà còn cả điểm SAT.

Nhưng sau khi phân tích hàng tệp dữ liệu để tìm ra yếu tố giúp nhân viên Google thành công, họ thấy rằng điểm phẩy và điểm SAT chẳng có ý nghĩa gì hết. Prasad Setty, đến từ phòng phân tích con người, nhận định: "Số má, điểm chắc không phải là yếu tố chứng minh cho thành công ở Google và từ lâu đã không còn là tiêu chí tuyển dụng quan trọng nữa". Thay vào đó, dựa trên các cuộc khảo sát rộng lớn, Google khám phá ra rằng những nhân viên sáng tạo nhất là những người có ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh công việc và có quyền tự chủ cá nhân.

Vậy, nếu bạn đang cần tuyển người để làm gì đó đột phá, hãy tạm "dẹp" những bộ hồ sơ hào nhoáng và tìm kiếm ai đó từng thất bại. Bởi đó không phải những người luôn lo lắng không biết người khác có đánh giá cao về mình hay không, mà là những người dám thử, dám vấp ngã, và dám thử lại cho đến khi nào thành công.


  • 22/08/2014 08:44
  • Tổng hợp theo Doanh nhân cuối tuần
  • 1582


Gửi nhận xét