Hình ảnh quen thuộc của các kiểm định viên - Nguồn ảnh: PC Đắk Lắk
|
Như đoán được ý nghĩ của tôi, bạn nói: “Không có việc gì đâu, chỉ là nhờ các cô chú ở đó mà năm nay việc tưới tắm cà phê không còn căng thẳng nữa. Đường điện về rẫy cũng an toàn hơn rất nhiều”.
Chả là, bắt đầu từ mùa mưa năm ngoái, khu vực có rẫy của bạn được lắp đặt một TBA phục vụ tưới cà phê. Niềm ước ao bấy lâu đã trở thành hiện thực, bà con mừng lắm vì có thể nói lời tạm biệt với các "cỗ máy xay tiền” đi-ê-zen. Nhưng niềm vui đó chẳng được trọn vẹn, điện áp thấp bơm nước không được, rồi áp-tô-mát nhảy, các hộ mâu thuẫn vì tiền điện không công bằng,…
Thế rồi theo hướng dẫn, cuối mùa, bạn tôi đưa công tơ đi căn chỉnh. Bạn bảo, ấn tượng đầu tiên thực sự rất tốt khi anh em tại Xí nghiệp hướng dẫn rất tận tình từ lập dự toán, thu tiền đến hẹn ngày nhận. Đúng ngày hẹn, bạn tôi đến nhận lại công tơ, mới đầu nhìn loạt công tơ của mình mà cứ ngỡ nhận nhầm vì được anh em Xí nghiệp vệ sinh sạch sẽ, đóng gói cẩn thận.
Bạn còn đang phân vân chưa biết phải cám ơn như thế nào thì cô Quản đốc đến hỏi thăm rất tận tình về tình hình của các thiết bị. Được dịp, bạn tôi liền trình bày những vướng mắc gặp phải trong mùa tưới vừa qua. Nghe xong, cô Quản đốc trực tiếp hướng dẫn chu đáo từ cách tưới tắm sao cho không quá tải, cách tính tổn thất để phân chia tiền, cách đi dây để đường điện an toàn, đặc biệt cách đấu nối công tơ làm sao cho đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Trước khi chia tay, cô Quản đốc còn cẩn thận ghi lại số điện thoại để bạn tôi tiện liên lạc khi có việc liên quan đến điện đóm.
Bạn tôi kể, những nét vẽ, sơ đồ về đường dây, công tơ, áp-tô-mát, máy bơm nước trên giấy và những hướng dẫn rất tỉ mỉ, dễ hiểu. Ngay mùa tưới năm 2014 vừa rồi, các hộ đã phân chia thời gian tưới nên không còn hiện tượng nhảy áp-tô-mát nữa, việc tính toán tổn thất để phân chia cũng công bằng hơn.
Anh đã nhờ tôi chuyển lời hỏi thăm đến anh chị em chỉnh định công tơ và không quên nhắc thêm về cô Quản đốc “đất Quảng Nam” để lại cho anh nhiều ấn tượng đẹp.