Bí quyết giao tiếp để trở thành nhân viên không thể thay thế

Hầu hết chúng ta đều muốn không ai có thể thay được vị trí của mình trong công ty. Nhưng làm thế nào để trở thành người quan trọng nơi công sở, để được sếp luôn coi trọng? Dưới đây là 5 bí quyết giao tiếp để trở thành một nhân viên không thể thay thế:

Ảnh minh họa.

1. Đừng làm như thể cái gì mình cũng biết

Dù bạn có thấy mình thông minh cỡ nào đi nữa, thì cũng đừng tự mãn. Ai cũng muốn làm việc với những cộng sự thông minh nhưng không ai thích hợp tác với người cho rằng cái gì mình cũng giỏi. Đặc biệt là sếp lại càng thấy khó chịu với kiểu tự mãn của cấp dưới. Hãy thể hiện kiến thức của bạn trong công việc chuyên môn một cách phù hợp. Hãy giúp đỡ đồng nghiệp, nhưng đừng phô trương, khoe khoang về khả năng hay trí tuệ của mình, nếu không sự hỗ trợ chỉ làm mọi người thêm ghét bạn.

2. Ngày mai phải tiến bộ hơn hôm nay

Một trong những đặc điểm khiến mọi người không đánh giá cao bạn là bởi vì bạn không tiến bộ so với lúc ban đầu, dù đã được rèn rũa trong môi trường làm việc. Cho nên bạn cũng hãy lưu tâm đến sự phát triển nghiệp vụ của bản thân bằng cách luôn tìm tòi, học hỏi và phát hiện ra cái mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.

Nhiều công ty có các chương trình khuyến khích học tập để đào tạo kỹ năng cho nhân viên và giữ nhân viên gắn bó với công ty. Nếu công ty bạn cũng đưa ra những lớp học như vậy thì hãy đăng ký ngay. Học tập không chỉ rèn rũa thêm kỹ năng và kiến thức cho bạn, mà điều đó còn sẽ được sếp đánh giá cao. Đừng bao giờ là người cuối cùng chịu thay đổi ở cơ quan. Hãy là người đầu tiên.

3. Hãy học cách cư xử tích cực

Hãy học cách phản ứng tích cực và hiệu quả với đồng nghiệp. Rất nhiều người mất việc chỉ vì họ không thể cộng tác với đồng nghiệp. Một cách để tương tác hiệu quả là sống chan hòa. Một cách khác là tránh những vấn đề mang tính "chia bè kéo cánh" ở cơ quan. Một người thông minh là người có thể giao tiếp với nhiều loại tính cách khác nhau, kiên nhẫn với người khác, tập trung vào công việc của mình, hoàn thành tốt công việc được giao và giúp đỡ đồng nghiệp.

4. Luôn có chính kiến riêng

Một người luôn chỉ biết a dua theo ý kiến của số đông, thì sẽ không bao giờ được tin tưởng từ sếp và đồng nghiệp. Có thể họ không nói với bạn, nhưng họ sẽ nhìn cách bạn cư xử và cảm thấy không an toàn nên không bao giờ tin bạn, giao cho bạn những nhiệm vụ quan trọng. Trong những cuộc họp hay tranh luận, bạn hãy thể hiện quan điêm cá nhân của mình, và cho sếp thấy rằng đối với cùng một vấn đề, bạn hoàn toàn có khả năng giải quyết nó không hề giống với những đồng nghiệp khác. Sự độc đáo và khác biệt luôn luôn có giá trị cao hơn nhiều so với những người quen đi theo tâm lý đám đông. Ý kiến và cách làm của bạn có thể không phải lúc nào cũng hay hơn mọi người nhưng nó thể hiện được “bạn là ai?”.

5. Góp ý chân thành với sếp

Đôi khi sếp quá bận rộn, hoặc vì là sếp nên sẽ không được biết, không thể biết nhiều vấn đề tồn tại hàng ngày. Hãy dũng cảm chia sẻ chân thành với sếp. Tuy không nói ra nhưng đối với những người đứng ở vị trí lãnh đạo, những sự chia sẻ tận tình đó đều vô cùng đáng quý và thể hiện được sự hết mình của bạn đối với công ty. Sếp cũng sẽ tin tưởng và coi bạn như cánh tay đắc lực.


  • 11/02/2014 10:54
  • Tổng hợp theo Trí Thức Trẻ/Business Insider
  • 2160


Gửi nhận xét