Mobbing – Tảng băng lớn trong văn hóa doanh nghiệp

Nội bộ không đoàn kết, bàn tán, nói xấu lẫn nhau, "hạ bệ" uy tín của đồng nghiệp trước lãnh đạo, thờ ơ trước khó khăn của đồng nghiệp, tinh thần bất hợp tác trong phối hợp công việc... tất cả những mâu thuẫn này là biểu hiện của Mobbing - mầm mống phá vỡ môi trường làm việc tích cực và lý tưởng tại các doanh nghiệp. Vấn nạn Mobbing tác động không tốt đến văn hóa doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Mobbing là gì?

Mobbing được khám phá và định nghĩa vào những năm đầu thế kỷ XX bởi Giáo sư Heinz Leymann, người Thụy Điển, là danh từ chung để chỉ những áp lực tâm lý của đa số nhân viên dành cho một cá nhân nào đó hay còn gọi là “khủng bố tâm lý công sở”. Dấu hiệu nhận biết của tình trạng Mobbing nằm trong thái độ giao tiếp thù địch giữa nhân viên, có thể là ghen tị, tranh công, bôi nhọ uy tín đồng nghiệp bằng việc cung cấp sai thông tin, hay có thái độ coi thường, gây khó khăn trong công việc…

Danh sách dấu hiệu này còn rất dài, nhưng mục tiêu và hậu quả chung của nó là phá vỡ tính thống nhất của đội ngũ nhân viên và là tảng băng chìm khó tan trong không gian văn hóa của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tảng băng có thể nổi một cách bất ngờ

Milojko, giám đốc Công ty Foundry (công ty sản xuất đồng và kim loại đúc, thành phố Zeleznik, Serbia) không biết rằng Goran, một công nhân xưởng đúc, có trong túi mình chiếc điện thoại di động đã bật sẵn chế độ ghi âm, khi bắt đầu cuộc đối chất về mâu thuẫn của anh ta khi làm việc tại đây thời gian qua. Khi cuộc thảo luận đi tới cao trào, tất cả tức giận bắt đầu chửi thề, xúc phạm, thậm chí đe dọa anh ta. Ngay sau khi Goran ra khỏi văn phòng, cuộn băng được phát trên mọi phương tiện truyền thông, trở thành chủ đề bàn tán của dư luận xã hội. Không ai ngờ rằng, danh tiếng của Foundry trong mấy chục năm xây dựng phút chốc thành con số 0 chỉ vì sự đối xử bất công đối với một nhân viên.

Câu chuyện của Foundry khởi đầu hồi chuông cảnh tỉnh để các doanh nghiệp chú ý và quan tâm hơn đến tình trạng Mobbing có thể đang tồn tại trong chính doanh nghiệp mình mà họ không biết. Bởi Mobbing "ẩn mình" từ những điều rất tiểu tiết như mâu thuẫn xảy ra từ những nhân viên cùng cấp bậc, tình trạng nhân viên cũ bắt nạt nhân viên mới, thiếu sự tôn trọng dành cho lãnh đạo, cảm thấy công việc bị đe dọa về tính ổn định nên tìm mọi cách để loại bỏ những chướng ngại vật khác xung quanh… Tình trạng nhân viên đối xử với chính đồng nghiệp của mình không thân thiện luôn là dấu hiệu nổi bật hơn cả.

Không thể coi Mobbing là chuyện “hiển nhiên”

Các doanh nghiệp không xa lạ gì với những dấu hiệu của Mobbing, tuy nhiên họ vẫn xem đó là tình trạng hiển nhiên nơi công sở, và thờ ơ khi thấy ai đó bị cô lập với quan niệm “chuyện không liên quan đến mình”. Suy nghĩ này thật sai lầm khi chính sự thờ ơ của mỗi cá nhân lại góp phần khiến Mobbing âm thầm phát triển, đến khi doanh nghiệp ý thức được sự ảnh hưởng tiêu cực của nó thì văn hóa doanh nghiệp đã đi đến mức báo động.

Đặc biệt, với Mobbing, mọi “thủ đoạn” đều có thể được áp dụng mà không có bất kỳ một quy luật cụ thể hay mức độ cố định nào: Mưu mô, các trò “ném đá giấu tay”, đưa thông tin bôi nhọ lên lãnh đạo, gây sức ép… Trầm trọng hơn, nhân viên có thể âm thầm tuyên chiến chống lại cấp trên, nếu người lãnh đạo tỏ ra cứng rắn và đòi hỏi ở nhân viên nhiều hơn so với nhà lãnh đạo ôn hòa trước đó. Áp lực tâm lý có thể kín đáo hay công khai, mang tính chất đơn lẻ, cá nhân hay đội nhóm… Đôi khi chính nhân viên, bằng những hành động, thái độ và lời nói không thích hợp, cũng làm cho cả tập thể chống lại mình.

Bạn sẽ làm gì, nếu khám phá ra rằng khái niệm Mobbing đang phổ biến ở chính doanh nghiệp mình? Trong một vài trường hợp, khi tình trạng khó hợp tác chỉ vừa mơ hồ xuất hiện đối với các nhân viên mới vì nguyên nhân họ chưa hiểu biết về các quy định và điều lệ nội bộ tại công ty, thì lãnh đạo chỉ cần trò chuyện và trao đổi để tháo gỡ các khúc mắc. Một khi bạn phát hiện và giải quyết kịp thời, vấn đề sẽ được loại bỏ một cách nhanh chóng và đơn giản. Bạn cũng không được phép chờ đợi để nó tự biến mất. Nếu bạn chần chừ hay trì hoãn, vấn đề sẽ không biến mất, mà chính doanh nghiệp của bạn sẽ bị hủy hoại. 


  • 14/01/2014 10:41
  • Thanh Huyền (biên dịch từ www.seydl.eu/Heinz Leymann)
  • 3355


Gửi nhận xét