Nhà quản lý thoáng: Ý tưởng về kỹ năng quản lý

Nhiều người quan niệm CEO phải là người quyết đoán, nghiêm khắc, có khi là bảo thủ trong công việc… Thế nhưng, quan niệm này dần mất đi khi nhìn vào thực tế hiện tại: Mỗi người có một cách điều hành, quản lý khác nhau nhưng chính lối suy nghĩ thoáng sẽ khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa.

Thay đổi tư duy và lấy lại uy quyền

Nhà quản lý điều hành kiểu cũ có cung cách quan hệ chặt: Chi li, phê bình, phán xét, sẽ khơi dậy sự thủ thế, thu mình của nhân viên. Họ ép nhân viên làm những việc mà người ta không muốn, tức là biến nhân viên thành ai đó khác hẳn. Khi bực tức nhân viên tức là đã đánh mất uy quyền của mình, và đó là nguyên nhân của stress, không giữ được sự hài hòa, hiệu quả công việc thấp.

Nhà quản lý thoáng là người cởi mở, biết tha thứ, bỏ qua, không vướng mắc đối với những yếu kém của người khác. Khuyến khích và tìm ra sức mạnh của nhân viên, tạo điều kiện cho sức mạnh ấy trỗi dậy. Không ngừng tìm cách “cài khớp” tài năng của họ với công việc được giao.

Bạn phải thay đổi tư duy. Nếu muốn có sức mạnh thật sự thì bạn phải biết bỏ qua. Làm được như vậy, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ phi thường. Nhân viên của bạn tiếp nhận được sức mạnh và sự bình tĩnh từ cấp trên của mình, họ ấm lòng, tinh thần làm việc hứng khởi hơn.

Bỏ qua phán xét

Các nhà quản lý luôn có ít nhiều bối rối với những việc không như ý đang diễn ra. Nhưng không phải những gì đang diễn ra làm họ bối rối, mà sự phán xét của họ về những thứ đó đã làm họ bối rối. Nếu có thể mở lòng và coi chúng chỉ như một thứ qua đường, thì ta có thể thoát được sự bất mãn, bực bội, căng thẳng và trách móc. Đây là một kỹ năng quan trọng của nhà quản lý thoáng.

Bạn có thể đánh giá sự việc mà không cần phải đưa phán xét cá nhân vào, nghĩa là đánh giá mà không mang một cảm giác “thất vọng” hay “bực mình”. Đấy không phải là thái độ thụ động mà là sự bao quát tích cực về mọi thứ đang diễn ra. Thái độ không phán xét sẽ giúp bạn mở lòng ra để xử lý tình huống theo cung cách sáng tạo. Đừng cố chấn chỉnh thế giới bên ngoài, hãy lo cải thiện thế giới bên trong, bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì bạn muốn. Có điều, thay đổi chúng trong tinh thần hợp tác thay vì đối nghịch.

Thư giãn để tìm kiếm ý tưởng và đặt những câu hỏi đem đến thành công

Có bao giờ bạn tự đặt ra cho mình những câu hỏi như: Tại sao hầu hết các ý tưởng, cảm hứng, quan niệm và quyết định của bạn lại nảy ra khi bạn đang tắm, đang thư giãn trong yên tĩnh hoặc đang đi trên đường mà đầu óc không nghĩ ngợi gì hết? Bởi vì những lúc này bạn thả trôi suy nghĩ của mình, bạn buông mình khỏi ý thức và rồi bạn phát hiện ra mình mới nảy ra một ý tưởng hay. Một nhà quản lý thoáng cũng vậy, bạn nên học cách lắng nghe bản thân mình để từ đó bạn có thể lắng nghe và tiếp thu nhận xét của nhân viên.

Nhà quản lý thoáng cần đặt ra những câu hỏi như: “Làm cách nào để tôi có thể cống hiến?” hoặc “Tôi có thể cho đi cái gì?”. Và từ đó truyền cảm hứng, quan điểm cống hiến đến đội ngũ nhân viên của bạn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng chạm đến thành công trong cách quản lý.


  • 22/07/2014 10:25
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1200


Gửi nhận xét