Những ứng xử cần tránh tại nơi làm việc

Việc giao tiếp ứng xử đúng mực trong 8 giờ vàng ngọc tại công sở không phải là điều đơn giản. Bạn nên tránh triệt để 4 cách ứng xử dưới đây:

Tạo tin đồn không có thật về người khác

Tạo ra tin đồn không có thật về người khác, cố tình thổi phồng hay đồn thổi để “kiếm chuyện làm quà”, hoặc cố tình phao tin, hạ uy tín của người khác được coi là hành vi thiếu tôn trọng tại nơi làm việc. Tin đồn liên quan đến việc lan truyền rộng rãi trong doanh nghiệp, có thể gây hiệu ứng tập thể làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp, thậm chí là cấp trên.

Xét về khía cạnh nào đó, hành vi này có thể coi là một hình thức vu khống, nó không chỉ có tác động tiêu cực đến hình ảnh và danh tiếng của một cá nhân, mà vô hình trung, còn làm xấu đi hình ảnh của tập thể đó.

Lạm dụng Internet vào mục đích cá nhân

Lạm dụng  internet vào mục đích cá nhân sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc (ảnh minh họa)

Sử dụng Internet trong khi làm việc tại công sở vào mục đích cá nhân như: Truy cập dữ liệu chung để sử dụng với mục đích riêng, chơi game, nghe nhạc, “chát chít” ngoài công việc… Những hành động này xảy ra thường xuyên ở mức độ lạm dụng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất công việc và trở thành cách ứng xử thiếu tôn trọng đối với cấp trên và đồng nghiệp.

Ngoài ra, việc sử dụng Internet không đúng mục đích liên quan đến việc gửi bất hợp pháp e-mail, truy cập các trang web xã hội, hoặc xem các trang web có chứa nội dung khiêu dâm, bất hợp pháp còn gây ảnh hưởng, thậm chí, xúc phạm người khác và làm cho máy tính dễ bị nhiễm virus, làm đảo lộn cả hệ thống máy tính tại nơi làm việc.

Phân biệt đối xử

Phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc là thái độ ứng xử cần được lên án tại nơi làm việc. Để cải thiện vấn đề này, trên thực tế chúng ta cũng đã có các luật chống phân biệt đối xử, nhằm ngăn chặn hành vi và có những hình thức kỷ luật với những nhân viên có các biểu hiện phân biệt đối xử. Người sử dụng lao động cũng lấy đó làm căn cứ để thi hành chính sách chống phân biệt đối xử; đồng thời, đề ra những quy tắc ứng xử cụ thể trong công ty, để điều chỉnh các hành vi, nhằm hạn chế tối thiểu các hành vi phân biệt đối xử.

Đe dọa, trù dập người khác

Đe dọa người khác là cách ứng xử cực đoan tại nơi làm việc (ảnh minh họa)

Kiểm soát, đe dọa có ý “bắt nạt”, hoặc trù dập người khác tại công sở, là cách ứng xử cực đoan, tạo ra môi trường làm việc thù địch. Sự đe dọa có thể từ phía cấp trên, làm cho nhân viên cảm thấy bị “soi”, bị trù dập, gây ra tâm lý bất an lo lắng, làm việc thiếu chủ động dẫn đến công việc thực hiện kém hiệu quả.

Sự đe dọa cũng có thể xảy ra chính giữa các đồng nghiệp với nhau, người này “nắm thóp” người kia, hoặc họ tận dụng mối quan hệ thân thiết với cấp trên, cũng có thể đơn giản là “ma cũ bắt nạt ma mới” để gây áp lực với đồng nghiệp, buộc họ phải làm theo mục đích có lợi cho mình. Cách ứng xử này thật không hay chút nào, nó sẽ tạo ra một môi trường căng thẳng, nghi ngờ, đối phó, thiếu đoàn kết và cạnh tranh không lành mạnh, kìm hãm sự phát triển chung.


  • 25/04/2012 01:16
  • Thu Vân (biên dịch theo Chron.com)
  • 2687


Gửi nhận xét