Tự tin nhưng luôn sẵn sàng với những thay đổi

Cân bằng giữa tự tin và nghi ngờ là yêu cầu đối với một nhà quản lý. Sự tự tin sẽ thu hút mọi người tin tưởng và làm theo họ, nhưng những nghi ngờ giúp họ luôn tìm cách đảm bảo rằng mọi việc đang đi theo đúng hướng.

Không ai có thể biết chắc chắn việc chúng ta làm sẽ có kết quả ra sao, nhưng việc ra quyết định là không thể chờ đợi, dù là quyết định về đầu tư kinh doanh hay một quyết định cá nhân đơn thuần... Vậy nên chúng ta phải nắm lấy cơ hội và giải quyết rủi ro (nếu có) sau. Có hai điều quan trọng bạn cần nhớ: Hành động với niềm tin của bạn hiện tại và khi bạn nhận ra sai lầm thì cần nhanh chóng sửa sai.

(Ảnh minh họa)

Ở vị trí chủ doanh nghiệp, bạn có ba vũ khí: “Đúng”, “Sai” và “Tôi không biết”. Hãy sử dụng chúng. Đừng do dự, sau này bạn vẫn có thể thay đổi ý kiến của bạn, không ai đánh giá bạn về điều đó. Nhưng, bạn sẽ bị đánh giá nếu vào giờ phút quyết định bạn lại thể hiện sự do dự, không đủ bản lĩnh để đưa ra câu trả lời.

Hãy lấy Bonny làm một ví dụ. Bonny hiện đang làm việc cho hãng hàng không JetBlue (Mỹ). Mới đây bà đã chỉ đạo thành công việc phát triển một chương trình để giải quyết các sự cố hàng không do ảnh hưởng của thời tiết xấu dẫn tới việc phải hoãn các chuyến bay. Đây là vấn đề liên quan đến danh tiếng, thậm chí sự sống còn của một hãng hàng không. Bonny và các nhân viên dưới quyền đã giải quyết thành công nhiều sự cố với chương trình của họ. Với chương trình này, họ luôn phải xác định từng bước từ việc tạm ngừng hoạt động của sân bay cho đến khi mở cửa trở lại, thử đi thử lại tất cả các tình huống, tìm kiếm tất những nguyên nhân có thể gây trở ngại hoặc thất bại cho chương trình trong khi vận hành.

Đó là cách làm việc khôn ngoan. Trong khi tin tưởng rằng giải pháp của họ sẽ giải quyết được vấn đề, họ vẫn lưu tâm những yếu tố mới hoặc thông tin mới có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và phải thích nghi, đồng thời tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy rắc rối có thể xảy ra để tìm cách giải quyết. Họ tự tin nhưng không chắc chắn tuyệt đối.

Những ý kiến mạnh mẽ, tự tin sẽ tạo ra niềm tin và là những hướng dẫn rõ ràng cho nhân viên của bạn nhưng nó không nên là những rào cản cho sự thay đổi trong tương lai khi bạn có được những thông tin chính xác hơn. Khả năng cảm nhận, diễn đạt và hành động dựa trên một niềm tin mạnh mẽ nhưng lại không quá bị bó buộc vào đó là lời khuyên và kinh nghiệm của những nhà quản lý tài ba.

Nhà quản lý giỏi là người biết cân bằng giữa cái họ biết và cái họ chưa biết chắc. Đó là những người đủ dũng cảm để hành động dựa trên niềm tin của bản thân nhưng đồng thời cũng đủ khiêm nhường để nhận thấy rằng họ có thể sai và  luôn biết chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi khi cần thiết.


  • 23/08/2013 04:23
  • Lê Huyền (biên dịch theo www.psychologytoday.com)
  • 1415


Gửi nhận xét