Văn hóa - nền tảng phát triển của doanh nghiệp

"Doanh nghiệp (DN) muốn tạo được văn hóa kinh doanh cần cả một quá trình, và phải xây dựng được hệ thống quy chế, luật lệ đầy đủ, có tính giáo dục cao". Đó là chia sẻ của ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, về vai trò của văn hóa với sự phát triển của DN.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Phóng viên (PV): Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về đóng góp của văn hóa với phát triển kinh tế?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Văn hóa là nền tảng của mỗi quốc gia, có tính lịch sử và phát triển theo truyền thống. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, thể hiện sự tiến bộ, phong cách, đạo đức, khả năng quản lý và là động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Trong quá trình tăng trưởng kinh tế, hoạt động xã hội, hội nhập… đều có đóng góp quan trọng của văn hóa nói chung và sản phẩm văn hóa nói riêng.

PV: Các DN Việt Nam đã kết hợp sản xuất - kinh doanh với xây dựng văn hóa, xây dựng con người như thế nào?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Sự phát triển của mỗi DN hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng như người lao động. Những người này phải có sự hiểu biết, nắm rõ được luật lệ, phong cách, phương pháp ứng xử. Nó chỉ có thể hình thành trên nền tảng văn hóa, bao gồm cả học thức, kinh nghiệm, đạo đức và nề nếp sinh hoạt của xã hội, hay ý thức chấp hành luật lệ của cộng đồng đối với mỗi con người, mỗi DN.

Thực tế cho thấy, những DN, đơn vị, tổ chức nào có đội ngũ lãnh đạo, lao động có trình độ văn hóa, có khả năng ứng xử, hiểu biết luật lệ và có khả năng tiếp thu được văn hóa của dân tộc cũng như của các quốc gia mà mình giao dịch đều có khả năng phát triển rất tốt. Trước đây, các DN Việt Nam, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa chưa chú trọng đến vấn đề văn hóa DN nên phát triển không được mạnh mẽ. Từ khi mở cửa hội nhập, qua giao thương, đầu tư, giao dịch mua, bán, các DN đã tiếp cận được với nhiều nền văn hóa đa dạng của các dân tộc trên thế giới, cũng như trình độ quản lý. Điều này đã góp phần thúc đẩy hoạt động của DN tốt hơn, hiệu quả hơn.

PV: Vậy để văn hóa thực sự là “sức mạnh mềm” cho phát triển, DN cần có giải pháp gì, thưa ông?

Ông Cao Sỹ Kiêm: Nói đến văn hóa là bao hàm cả văn hóa trong ứng xử, văn hóa trong kinh doanh… Tuy nhiên, muốn có được văn hóa trong các lĩnh vực, trong ứng xử kinh doanh của DN là cả một quá trình. Theo tôi, phải xây dựng được hệ thống pháp luật đầy đủ có tính giáo dục cao, và phải thực hiện thường xuyên để tạo ý thức cho mỗi công dân về thực hiện kỷ cương, có tác phong làm việc theo hiến pháp, pháp luật, xây dựng nên một xã hội văn minh và công bằng. Đấy là những điều mà các DN chúng ta đang thiếu. Nếu làm được thì dần dần những mặt tốt đẹp sẽ được phát huy.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 21/07/2014 05:01
  • Tổng hợp theo Báo Công Thương
  • 2014


Gửi nhận xét