Phong trào hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng: Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Sau 2 năm triển khai, phong trào thi đua hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng trên 2 địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có được sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, để có thể tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ghi nhận của PV qua ý kiến của các đơn vị chủ trì công tác triển khai tại các địa bàn:

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội (ECC HN): Cần tạo bước chuyển căn bản về chất!

Phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện bắt đầu từ năm 2010. Năm 2012, Thành phố Hà Nội xác định phải tạo được bước chuyển biến căn bản về chất, từ nhận thức biến thành hành động cụ thể. Theo đó, 100 ngàn hộ gia đình sẽ được phổ biến các kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. 20 nghìn hộ gia đình tích cực hưởng ứng phong trào trong thời gian qua sẽ được biểu dương và nhân rộng mô hình.

Mục tiêu của phong trào năm nay là tiết kiệm được 28 triệu kWh. Con số này tương đương với lượng điện sử dụng của 1 huyện ngoại thành trong 1 tháng. Để có thể thực hiện được mục tiêu này, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội xác định phải tạo điểm nhấn cho phong trào năm nay, từ đó có những đột phá cả về cách thức, nội dung, phương pháp triển khai…

 

 

Ông Lê Văn Chuyển - Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN: Các chương trình tuyên tuyền tiết kiệm điện không nên tính phí như quảng cáo

Khó khăn lớn nhất khi triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm trong mỗi hộ gia đình” là vấn đề kinh phí. Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện là thực hiện chủ trương chung của Chính phủ, là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không chỉ riêng ngành Điện, do đó về nguyên tắc là không nên tính phí quảng cáo khi lên sóng truyền hình, phát thanh cũng như đăng báo.

Nhưng trên thực tế,  nhiều cơ quan truyền thông vẫn áp dụng tính phí quảng cáo. Trong khi đó kinh phí dành cho tuyên truyền tiết kiệm điện của EVN lại eo hẹp. Nên chăng, Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các Đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan truyền thông xây dựng các chương trình về tiết kiệm điện, áp dụng đơn giá phù hợp cho việc tuyên truyền tiết kiệm điện vì mục đích chung của quốc gia, thậm chí hỗ trợ chi phí theo phương thức cổ động không tính phí.

 

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN HANOI): Cần có sự phối hợp đồng  bộ từ nhiều phía

Với  mục tiêu đẩy mạnh phong trào, tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể cho tất cả người dân trên địa bàn thủ đô, từ đầu năm đến nay, EVN HANOI đã tiến hành tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân. 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chương trình, với mục tiêu tuyên truyền trực tiếp đến khoảng 100.000 hộ gia đình, đặc biệt là tuyên truyền cho các em học sinh của 420 trường tiểu học. Ngoài ra, Tổng công ty cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trên các báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng.

Tuy nhiên, để phong trào có sức lan tỏa một cách sâu rộng, thực chất và tạo được hiệu ứng cao trong toàn xã hội, cần sự vào cuộc đồng bộ từ Chính quyền địa phương các quận huyện, phường xã, cũng như các tổ chức chính trị xã hội…

EVN HANOI đã có dự thảo quy chế phối hợp với Sở Công thương, Hội liên hiệp phụ nữ… và sẽ tiến hành thống nhất dự thảo này với các đơn vị trong tháng 7/2012. Sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, các ban ngành chức năng sẽ góp phần thúc đẩy phong trào biến chuyển nhanh hơn, tiến tới gần hơn mục tiêu “chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể”.

Ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Cần có những tuyên truyền viên tiết kiệm điện giỏi

Trên địa bàn Thành phố HCM, điện năng tiêu dùng dân cư chiếm 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Để vận động hiệu quả các hộ dân cư này, cần phải có những tuyên truyền viên tiết kiệm điện giỏi - Họ sẽ là cầu nối để cung cấp những thông tin về đường lối, chính sách về tiết kiệm điện, hướng dẫn cho công chúng những phương thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2012, Tổng công ty đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM tổ chức đào tạo cho các tuyên truyền viên tiết kiệm điện của các công ty điện lực trực thuộc EVN HCMC, cho các tổ chức chính trị, xã hội trong Thành phố. Đồng thời, triển khai các chương trình với nhiều hình thức khác nhau như: Phát tờ rơi, treo băng rôn, phát đĩa DVD tuyên truyền tiết kiệm điện; phối hợp với tổ dân phố để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình cách sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; phối hợp với phòng  văn hóa thông tin quận/huyện và UBND phường/xã để tổ chức phát thanh tuyên truyền tiết kiệm điện và thông tin chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2012.


  • 17/08/2012 10:14
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 3833


Gửi nhận xét