Quản lý giá bán điện cho người thuê nhà: Khó vẫn quyết tâm làm

Bán điện theo giá quy định của nhà nước tới từng hộ là chủ trương mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam nỗ lực thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên hiện nay, số lượng khách hàng là người thuê nhà được hưởng quyền lợi này còn chưa cao.

Nhiều người thuê trọ vẫn phải chịu giá điện giá cao (ảnh minh họa).

Khó, nhưng vẫn phải làm – quán triệt tinh thần đó, các đơn vị trực thuộc EVN cũng như các ban ngành liên quan đã và đang có nhiều giải pháp nhằm giải quyết triệt để vấn đề này.

Ông Nguyễn Đức Tuyến – Chánh Thanh tra Sở Công Thương TP Đà Nẵng: “Tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử phạt triệt để”

Sở Công thương Đà Nẵng đã thông báo công khai, đồng thời có văn bản gửi đến các trường học, các quận, huyện, phường yêu cầu phổ biến đến các nơi có nhà cho thuê để họ đăng ký các hộ sử dụng điện phụ… để được hưởng giá điện đúng quy định của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị các điện lực đăng ký số điện thoại, địa chỉ để người thuê nhà trọ phản ánh về việc thu giá điện cao để Sở tiến hành kiểm tra.  

Năm 2011, trong số 47 hộ được kiểm tra thì có 29 hộ thu vượt mức giá quy định; 02 hộ thu tiền điện của người ở trọ gộp chung với tiền thuê phòng trọ. Đầu năm 2012, qua kiểm tra tại các địa bàn có số hộ cho thuê nhà nhiều, đã có 09 hộ vi phạm.

Thời gian tới, thanh tra Sở sẽ có công văn gửi đến UBND các quận, huyện, phường nhằm thông báo quán triệt các tổ, khối phố và các đối tượng cho thuê nhà, phối hợp kiểm tra đồng bộ đăng ký kinh doanh của chủ nhà cho thuê; đăng ký tạm trú của người thuê nhà và việc áp dụng giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, đảm bảo các hộ thuê nhà đều được hưởng đúng giá điện theo quy định của nhà nước.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC): “Ký cam kết và quản lý sát sao việc thực hiện của các chủ nhà trọ”

EVN HCMC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định về giá bán điện, hướng dẫn thủ tục đăng ký và tạo điều kiện đăng ký thuận lợi cho các đối tượng theo quy định. Các đơn vị thành viên chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện giá bán điện tại các khu trọ trên địa bàn quản lý, khi phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện với giá cao hơn quy định sẽ báo cáo Sở Công Thương và chính quyền địa phương xử lý.

Đến nay, EVN HCMC đã yêu cầu 62.404 chủ nhà trọ ký cam kết về thu tiền điện đúng giá quy định và quản lý sát sao việc thực hiện của chủ nhà, đảm bảo cho 1.124.343 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà được sử dụng đúng giá quy định (tăng 22.731 người so với đầu năm 2012).

Tuy nhiên, trên địa bàn một số quận huyện, vẫn còn những trường hợp công nhân, sinh viên và người lao động thuê trọ phải trả tiền điện cho chủ nhà trọ với mức giá cao hơn mức giá quy định. Thực trạng này có thể là do chủ nhà trọ cố tình thu tiền giá cao để hưởng lợi, trong khi việc nắm thông tin chính xác đối với người lao động nhập cư vẫn còn nhiều bất cập.

Thời gian tới, EVN HCMC sẽ chỉ đạo các công ty điện lực tiếp tục đẩy mạnh công tác áp giá bán điện cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở, đồng thời triển khai đồng bộ các công tác tuyên truyền, phối hợp với địa phương quản lý sát sao hơn.

Ông Nguyễn Minh Phương – Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân: “Đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu về chủ trương”

Công ty Điện lực Thanh Xuân đã kết hợp với Sở Công Thương Hà Nội, UBND các phường trên địa bàn quận đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Nhà nước đến với từng phòng và khu trọ. Công ty cũng tiến hành khảo sát số hộ có phòng cho thuê, thông báo rộng rãi cho cả người cho thuê và người thuê biết. Đề nghị chủ các phòng trọ ký cam kết thực hiện bán đúng giá điện, nếu trường hợp chủ nhà vi phạm, tự ý nâng giá bán điện sai quy định sẽ bị xử phạt. Người đi thuê nhà qua đó cũng hiểu rõ quyền lợi của mình đến đâu và báo với đơn vị chức năng khi quyền lợi trên bị vi phạm.

Thực tế triển khai cho thấy công tác truyền thông là hết sức cần thiết để người dân có thể hiểu và đồng thuận với ngành Điện, từ đó, thực hiện đúng với chủ trương hơn. Vì vậy, trong thời gian tới rất mong các đơn vị chức năng, cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng cần tích cực tham gia phối hợp với ngành Điện đẩy mạnh hơn nữa công tác này.

 


  • 05/11/2012 10:09
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 3603


Gửi nhận xét