Trên 1,58 tỷ m3 nước đã xuống hạ du cho đổ ải

Trong thời gian 5 ngày của đợt 1 lấy nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 đã có 35,14% tổng diện tích đất nông nghiệp được lấy nước. Các đơn vị thủy điện của EVN tăng cường lưu lượng xả nước qua phát điện trong thời gian 7 ngày với trên 1,583 tỷ m3 nước đã được đưa xuống hạ du các địa phương lấy nước đổ ải. Phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục phó Tổng cục Thủy lợi về cấp nước đổ ải đợt 1 này.

Phóng viên (PV): Thưa ông, Tổng cục Thuỷ lợi đánh giá như thế nào về nguồn nước trong đợt xả lần 1 từ các hồ thuỷ điện phục vụ sản xuất đông xuân 2013-2014?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2013-2014 được thực hiện từ ngày 14/1 đến 18/1 năm 2014. Để bảo đảm mực nước sông Hồng theo đúng yêu cầu đã thống nhất, các hồ chứa thủy điện đã tăng cường lượng xả qua phát điện từ ngày 11/1/2014, tính đến hết ngày 18/1, tổng lượng xả khoảng 1,583 tỷ m3 nước. Trong đó, riêng hồ Thủy điện Hoà Bình đã tăng cường xả nước qua phát điện với tổng lưu lượng khoảng 1,036 tỷ m3, hồ Tuyên Quang trên 333 triệu m3 và hồ Thác Bà khoảng trên 214 triệu m3. Lưu lượng xả nước trung bình khoảng 2.619 m3/giây, cao hơn kế hoạch dự kiến.

Trong suốt thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì liên tục ở mức lớn hơn 2,20m. Mực nước trung bình của toàn đợt là 2,32 m đã tạo điều kiện tốt cho các địa phương lấy nước đổ ải.

PV: Ông cho biết kết quả lấy nước của các địa phương đến thời điểm này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Diện tích có nước tính đến hết đợt 1 là 223.927 ha, chiếm 35,14% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Các tỉnh có diện tích đủ nước cao là Nam Định (77,14%), Phú Thọ (69,58%), Ninh Bình (45,69%), đây là các địa phương đã tranh thủ được các nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi, tận dụng tốt thủy triều và cũng là địa phương rất tích cực tận dụng nguồn nước điều tiết từ các hồ chứa thủy điện.

Các tỉnh có diện tích đủ nước thấp là Bắc Ninh (4,72%), Hưng Yên (9,31%), Bắc Giang (10,04%). Đây là địa phương có các trạm bơm đầu mối nhưng không lấy nước trực tiếp từ hệ thống sông Hồng do nằm sâu trong nội địa, mực nước tại bể hút không đủ để vận hành các tổ máy bơm theo thiết kế. Theo nhận định của địa phương, trong đợt xả nước lần 2, khu vực thượng nguồn các hệ thống Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải sẽ lấy đủ nước, mực nước cung cấp đến các trạm bơm đầu mối tốt hơn để các địa phương lấy đủ nước cho diện tích gieo cấy.

Đánh giá chung công tác lấy nước Đợt 1, các địa phương đều tích cực tranh thủ nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện để lấy nước đổ ải. Tuy nhiên. một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội do tập quán canh tác nên nhu cầu đưa nước lên ruộng chưa nhiều, việc tận dụng tối đa nguồn nước xả từ các thủy điện chưa tốt nên chưa triệt để trong việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Công tác đảm bảo điện cho các trạm bơm trong các đợt lấy nước được duy trì an toàn liên tục - Ảnh V.Lương

PV: Công tác phối hợp giữa các đơn vị và những lưu ý trước thời điểm xả nước đợt 2 từ các hồ thuỷ điện, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Trong thời gian xả nước đợt 1, Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc cung cấp thông tin, điều hành xả nước, cũng như các phương án đảm bảo điện cho các địa phương lấy nước.

Các số liệu về lưu lượng xả từ các hồ chứa, mực nước hạ du hệ thống sông Hồng được cập nhập, thông báo với tần suất 2h/lần; số liệu về diện tích tưới được cập nhập ngày/lần để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, bảo đảm tăng cường việc tập trung trung lấy nước và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Để chuẩn bị tốt cho đợt xả lần 2 (từ ngày 25 đến 29/1/2014), Tổng cục Thủy lợi sẽ có Công điện gửi các địa phương yêu cầu công tác chuẩn bị thật tốt, đồng thời lưu ý các địa phương có diện tích lấy nước thấp cần tập trung cao độ trong đợt 2 để cơ bản giải quyết việc lấy nước cho diện tích đất nông nghiệp để bà con dân dân sau Tết Giáp Ngọ sẽ xuống đồng làm đất gieo cấy vụ Đông Xuân 2014 kịp thời vụ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy lợi sẽ tiếp tục phối hợp với EVN các cơ quan truyền thông đi kiểm tra, đôn đốc và đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc lấy nước của các địa phương để đảm bảo việc lấy nước đạt kế hoạch cao nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

 


  • 21/01/2014 09:14
  • Văn Lương (thực hiện)
  • 3514


Gửi nhận xét