5 ranh giới giao tiếp - ứng xử không nên vượt qua trong công việc

Trong công việc có những ranh giới giao tiếp - ứng xử mà chúng ta không nên vượt qua, bởi đó chính là cạm bẫy ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của bạn.

Hãy biết cách tránh xa những tin đồn nơi công sở - Ảnh minh họa.

1. Không nên "giao tiếp thù địch" với sếp

Ranh giới thứ nhất chính là có rất nhiều nhân viên thích công khai chống đối lại cấp trên. Trong công việc dù cấp trên cần sự trợ giúp đắc lực từ phía nhân viên của mình, nhưng một khi bạn đã vượt qua ranh giới chịu đựng của sếp thì kết quả: Một là bạn hãy đánh bại cấp trên của mình và chiếm lấy vị trí đó; hai là bị cấp trên sa thải một cách không thương tiếc.

Thông thường kết quả thứ hai sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn. Để đánh bại sếp của mình, hãy có đủ bằng chứng chứng minh sếp là người thiếu năng lực.

2. Không nên nghe theo tin đồn của đồng nghiệp

Nhiều nhân viên rất hứng thú với tin đồn về cấp trên. Nếu bạn nằm trong số đó, chỉ có thể nói rằng bạn không có duyên với sự thăng quan tiến chức. Trong công việc, người dễ được nâng đỡ, thăng tiến chính là: Nhân viên chỉ quan tâm làm việc, không mong chờ được bồi đáp hoặc là người thông minh, sắc xảo, khéo léo.

Nếu bạn chỉ là một nhân viên bình thường, hãy chứng tỏ mình là một nhân viên chăm chỉ làm việc, nỗ lực dưới sự quản lý và chỉ bảo của sếp, tuyệt đối không tham dự vào chuyện thị phi. Nếu bạn là người thích nghe tin đồn sẽ có hai điều bất lợi: Thứ nhất, bạn hiểu biết nhiều vấn đề nếu một ngày được thăng chức, bạn sẽ bị chính người nói những bí mật đó với bạn khinh ghét; thứ hai, bạn nghe ngóng tin đồn chính là điểm yếu để người khác uy hiếp bạn, khi gặp khó khăn đây chính là nhược điểm lợi dụng để đánh bại bạn. Vì vậy, hãy coi tin đồn trong công việc là cơn gió thoảng qua, không nên chú trọng đến chúng.

3. Không nên "đục nước béo cò

Trong công việc, người bị hạ bệ thông thường chỉ là nhân vật nhỏ, sau lưng anh ta có thể là nhân vật có thế lực. Cho dù bị xử lý, nhưng vì không muốn làm to chuyện bởi người đỡ đầu sau anh ta, nên cấp trên cũng chỉ làm cho qua chuyện. Nếu lúc này, bạn coi đây là cơ hội thừa thắng xông lên, làm mọi việc to chuyện thì không những cấp trên bị khiển trách, mà vị trí bạn đang có cũng khó bảo toàn.

4. Quá hiếu thắng

Nhiều nhân viên trẻ thích làm việc theo ỷ tưởng riêng của mình, cho rằng đó là giá trị của bản thân. Nhưng trong môi trường làm việc tại Việt Nam hiện nay, điều đó là sai lầm.

Bạn nên học cách thích ứng, nắm bắt môi trường văn hóa tại nơi mình tham gia công tác. Người sếp có năng lực sẽ tham khảo ý kiến của cấp dưới để kết luận, dù không phải là điều bạn hoàn toàn ủng hộ, nhưng một khi sếp đã quyết thì hãy thuận theo và hoàn thành tốt chúng, sếp được khen thưởng thì bạn cũng sẽ được hưởng lợi theo.

5. Không nên góp ý "bừa"

Đừng cho bản thân có học vị, bằng cấp và năng lực hơn cả cấp trên, bởi trong mọi trường hợp thì cấp trên vẫn luôn hơn bạn về địa vị. Vì vậy, hãy thể hiện mình là con người khiêm tốn. Trước khi đưa ra những ý tưởng của mình bạn nên tìm hiểu và suy nghĩ thật kỹ tính khả thi của nó chứ không phải cứ góp ý "bừa" là được. Sếp sẽ ghi nhận nếu những ý tưởng của bạn có tính khả thi, mà điều đó thì đòi hỏi bạn phải hiểu sâu về tổ chức và công việc mình đang làm trước khi đưa ra một sáng kiến.


  • 18/02/2014 09:33
  • Tổng hợp theo Dân trí
  • 2118


Gửi nhận xét