Bài học từ Chupa Chups: Sự đơn giản là giá trị lớn nhất

Trong thế giới thương hiệu, Chupa Chups là bằng chứng điển hình nhất cho nguyên lý - ý tưởng nhỏ có thể làm nên thương hiệu lớn.

Hàng năm có khoảng 4,5 tỷ viên Chupa Chups được con người trên trái đất “chupare”

Tình cờ và đơn giản

Năm 1958, Enric Bernat nghĩ ra kẹo que và Chupa Chups, sản phẩm giúp người dùng không bị dính bẩn tay khi ăn. Chuyện kể lại, năm ấy ở thủ phủ của xứ Catalania là Barcelona, Bernat tình cờ chứng kiến một cậu bé bị mẹ mắng vì mút tay sau khi ăn kẹo. Trước hình ảnh đó, Bernat nghĩ đến việc cắm que vào viên kẹo hay khúc bánh để trẻ cầm ăn mà không bị dính tay. Toàn bộ diện mạo và bản chất của thương hiệu Chupa Chups sau này chỉ có như vậy.

Thực hiện ý tưởng ấy, Bernat tìm kiếm nhà đầu tư, nhưng đa số đều cho rằng, ý tưởng của Bernat là hão huyền. Nhưng rồi Bernat cũng tìm được nguồn vốn để làm ra sản phẩm đầu tiên. Sau cái tên là “Gol” với ngụ ý viên kẹo là quả bóng, còn miệng người ăn nó là gôn không được người dùng thích thú nên Bernat đã đổi thành Chups, từ gốc của động từ "chupare" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là mút, liếm hay hút.

Chups dần rất được ưa chuộng và được định hình là với tên thương hiệu là Chupa Chups. Nhiều loại kẹo khác nhau được Bernat sản xuất, nhưng hình hài của chúng khi đến với người tiêu dùng đều giống nhau là được cắm que, lúc đầu là que gỗ. Có một thời ở Tây Ban Nha, gỗ trở nên hiếm hoi, Bernat chuyển sang sử dụng que nhựa và duy trì từ đó đến bây giờ.

Tất cả chỉ có vậy. Bernat không có cửa hàng bán riêng mà chỉ cung cấp cho các cửa hiệu khác cùng bán. Chỉ sau có 5 năm, sản phẩm này của Bernat đã được bày bán ở hơn 300.000 cửa hiệu tại Tây Ban Nha. Từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, Bernat bắt đầu mở rộng thị trường ra các nước châu Âu, rồi đến châu Mỹ, châu Á và Châu Phi. Đến nay, thương hiệu này đã hiện diện ở hơn 170 quốc gia trên thế giới. Hàng năm có khoảng 4 tỷ rưỡi viên Chupa Chups được con người trên trái đất “chupare”. Năm 1991, Bernat chuyển giao công việc quản lý công ty cho con trai. Ông qua đời năm 2003. Năm 2006, công ty được bán lại cho tập đoàn Perfetti Van Melle.

Những bí quyết độc đáo

Chupa Chups là thương hiệu Tây Ban Nha nổi tiếng nhất trên thế giới. Có đến gần 90% số người trên thế giới được hỏi có thể nói ngay, xuất xứ của thương hiệu này từ Tây Ban Nha dù Perfetti Van Melle là một tập đoàn của Hà Lan và Italy.

Ở Chupa Chups, tất cả đều đơn giản, chỉ thêm que cắm đã đủ để làm nên sản phẩm mới. Chính cái đơn giản ấy lại được coi là giá trị lớn nhất của thương hiệu này, bởi đó là tiện ích, là sản phẩm mà ai ai cũng có thể sở hữu và sử dụng được. Nó đơn giản nên rất rẻ, nhưng lại không vì rẻ mà bị coi là tầm thường. Nó thông dụng và phổ biến mà lại được coi là đặc sản và được con người thưởng thức chứ không chỉ sử dụng đơn thuần. Nó góp phần tạo nên phong cách riêng. Nó được nghĩ ra ban đầu và trước hết dành riêng cho trẻ em, nhưng dần chinh phục được cả người lớn.

Bernat nghĩ ra một chiêu thức bán hàng độc đáo. Trong các cửa hiệu, ông luôn sắp xếp bố trí để Chupa Chups ở nơi trẻ em dễ dàng phát hiện thấy và ở tầm trẻ em dễ dàng với cầm được, nhằm mục đích để trẻ em tự quyết định mua hàng và tự lựa chọn loại hàng.

Công bằng mà nói thì thương hiệu này không thể nhanh chóng nổi danh đến thế nếu như không có cái logo độc nhất vô nhị trong thế giới thương hiệu. Trông nó vô cùng đơn giản. Điều đặc biệt ở chỗ không rõ là ngẫu nhiên hay chủ ý mà màu vàng nền lôgô cũng là màu vàng quốc kỳ của Tây Ban Nha.

“Tiền ở ngoài đường phố chứ không phải ở trong công ty”, Enric Bernat có câu cửa miệng như thế. Ở đó ẩn hiện triết lý kinh doanh của Bernat với thương hiệu này là hướng đến số đông người tiêu dùng. Muốn chinh phục được số đông thì phải tìm ra được cái chung nhất của họ, càng đơn giản và bình thường càng tốt, đơn giản đối với số đông, nhưng lại giá trị đối với thương hiệu, bình thường đối với số đông, nhưng lại đặc sắc đối với thương hiệu. Đó chính là những gì mà tất cả các thương hiệu khác trong thế giới thương hiệu cho đến nay đều không được như Chupa Chups.

 


  • 16/12/2013 10:06
  • Tổng hợp theo Tạp chí Doanh nhân online
  • 8815


Gửi nhận xét