Ông Lê Xuân Thái
|
Ông Lê Xuân Thái – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng - Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC):
Hãy tự đặt vào vị trí của người nhận thông tin
Tôi cho rằng, công tác truyền thông ở mỗi đơn vị cần quan tâm đến các yếu tố sau: Nội dung truyền thông, phương thức truyền thông (gồm các kênh truyền thông và thái độ truyền thông) và ảnh hưởng các hoạt động của đơn vị đối với xã hội.
Để truyền thông hiệu quả về hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị nói riêng và của ngành Điện nói chung ra cộng đồng xã hội, chúng ta cần đặt mình vào vị trí của người sẽ nhận thông tin từ doanh nghiệp; truyền thông những gì dư luận cần, đảm bảo tính minh bạch, kịp thời, thường xuyên; bao gồm cả mặt tích cực lẫn hạn chế (có chọn lọc) cũng như những thông tin cần làm rõ để cộng đồng hiểu hơn về những nỗ lực của ngành và người lao động.
Một trong những kinh nghiệm trong công tác truyền thông là nên để người khác nói về những mặt làm được của mình hơn là tự mình nói ra. Do đó, việc xây dựng được mối quan hệ gắn bó và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và tin cậy cho báo chí là rất quan trọng cho công tác truyền thông doanh nghiệp.
Trở ngại chủ yếu trong công tác truyền thông của EVN SPC đến từ nội bộ, đó là đôi khi còn cung cấp thông tin chưa kịp thời, đội ngũ làm công tác truyền thông tuy có kiến thức chuyên môn nhưng chưa chủ động trong quan hệ với các cơ quan báo chí.
Theo tôi, EVN cần đẩy mạnh đào tạo về nghiệp vụ báo chí truyền thông hơn nữa, cung cấp các tài liệu, cẩm nang… trong công tác này giúp đội ngũ làm công tác truyền thông vượt qua những trở ngại nêu trên.
Ông Hà Cao Đông – Phó phòng Thanh tra - Bảo vệ - Pháp chế, Công ty Thủy điện Ialy, phụ trách công tác tuyên truyền:
Ông Hà Cao Đông
|
Phải có kế hoạch tuyên truyền chi tiết, cụ thể
Theo cá nhân tôi, để dư luận có thiện cảm và đồng thuận với EVN nói chung và mỗi đơn vị ngành Điện nói riêng chúng ta cần:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền chi tiết cụ thể, xác định đúng mục đích đối tượng, phương pháp, phương tiện… phù hợp. Tuyên truyền phải mang tính chủ động, đón đầu và dự báo sự kiện, không để xảy ra sự cố rồi mới tuyên truyền.
- Phải làm sao để mỗi CBCNV đều là 1 tuyên truyền viên. CBCNV trong ngành cần tham gia các diễn đàn để bày tỏ ý kiến trước những thông tin sai lệch, không chính xác về ngành đăng tải trên các phương tiện truyền thông, từ đó hình thành một lực lượng phản biện hiệu quả, có sức ảnh hưởng nhất định đến dư luận.
- EVN nói chung và mỗi đơn vị ngành Điện cần tham gia tích cực hơn các hoạt động, sự kiện tuyên truyền, an sinh xã hội để tạo sự thiện cảm với cộng đồng. Quan hệ chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để chủ động tuyên truyền.
Riêng đối với Công ty Thủy điện Ialy, trong công tác truyền thông, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi trên nhiều phương diện như: Bố trí nhân sự, cử cán bộ tham gia các khóa bồi huần, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trang bị các dụng cụ, phương tiện cần thiết cho hoạt động này. Công ty đã vận hành ổn định 2 website là intrannet và internet (www.ialyhpc.vn), đây là kênh thông tin chuyển tải đầy đủ và kịp thời các hoạt động của Công ty đến CBCNV và đông đảo bạn đọc. Đặc biệt, Công ty đã hình thành mạng lưới khoảng 10 CBCNV làm việc tại các đơn vị sản xuất, phòng nghiệp vụ, viết tin bài phản ánh đầy đủ, kịp thời các hoạt động của Công ty.
Tuy nhiên, cán bộ tuyên truyền làm việc theo chế độ kiêm nhiệm nên quỹ thời gian dành cho hoạt động này còn nhiều hạn chế, việc đầu tư, nghiên cứu để lập và triển khai các kế hoạch tuyên truyền, truyền thông nội bộ gặp những khó khăn nhất định…