Mặc đồng phục là nét văn hóa đẹp

Đồng phục có ý nghĩa là một nét văn hoá của đơn vị, đồng thời còn là thông điệp, hình ảnh doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Điện nói riêng? Hãy cùng lắng nghe ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị trong EVN.

Đồng phục màu cam của công nhân khối phân phối ngành Điện đã được cả nước biết đến. Ảnh: Vũ Lam

Ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy:

Đồng phục là yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Chúng tôi cho rằng, đồng phục là một trong các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Sự thống nhất về đồng phục sẽ hình thành nét văn hóa đặc trưng của một doanh nghiệp cũng như để nhận diện, phân biệt với các tổ chức khác Ngoài ra, khi đồng phục đã trở thành một nét văn hóa thì khơi dậy niềm tự hào trong CBCNV về tổ chức mà họ đang làm việc, cống hiến, từ đó có tác dụng điều chỉnh hành vi của người lao động theo định hướng văn hóa của tổ chức,… tất cả những điều này sẽ  xây đắp thành văn hóa doanh nghiệp.

Trong bộ tài liệu “Chuẩn mực về hành vi ứng xử” của Công ty Thủy điện Ialy có quy định cụ thể về đồng phục của doanh nghiệp. Trong đó, CBCNV làm công tác quản lý, nghiệp vụ, phục vụ thì mặc đồng phục quần xanh đen, áo sơ mi xanh lam sáng, đeo thẻ công vụ. CBCNV trực tiếp sản xuất thì mặc quần áo bảo hộ lao động màu vàng cam, đi giầy (hoặc ủng), đội mũ bảo hộ. Đây là quy định thống nhất được áp dụng nghiêm túc và đồng bộ trong các năm qua.

Đối với đồng phục thì màu sắc là một tiêu chí quan trọng để hình thành nên giá trị bộ đồng phục. Đối với CBCNV ngành Điện nói chung và CBCNV trực tiếp làm công tác sản xuất tại Ialy, đồng phục màu vàng cam rất phù hợp với đặc thù của người lao động làm việc trong môi trường đường hầm thiếu ánh sáng hoặc leo trèo trên cao. Ngoài ra, sự bắt mắt của màu vàng cam là dấu hiệu dễ nhận biết, phát hiện, nhận dạng người lao động trong các trường hợp cần thiết.

Với cán bộ làm công tác văn phòng, Công ty Thủy điện Ialy chọn màu xanh lam sáng vì đây là gam màu thể hiện sự trong sáng, độc lập, mát mẻ, làm dịu bớt cái nóng của thời tiết Tây Nguyên.

Ngoài ra, đồng phục màu xanh lam sáng mang lại hiệu ứng thân thiện, gần gũi, gắn bó, chia sẻ giữa đồng nghiệp với nhau, cùng hướng đến một môi trường làm việc gắn kết như một gia đình và cảm giác thấu hiểu, tin cậy cho người đối diện.

Ông Nguyễn Thanh Toàn – Trưởng phòng Tổng hợp Điện lực Pleiku, Công ty Điện lực Gia Lai:

Đồng phục của đơn vị nên thể hiện tinh thần EVN

Theo quy định của Công ty Điện lực Gia Lai, đồng phục cần phải lịch sự, màu sắc không được quá nóng, nhưng cũng không quá tối, vừa đủ hài hòa, tạo nên phong cách năng động, hiện đại, trong đó thể hiện được màu sắc của logo EVN. Đồng phục của đơn vị chúng tôi có 2 màu chủ đạo là xanh và trắng, trong đó màu xanh tạo cảm giác dịu êm, có sức ảnh hưởng tuyệt vời trong việc làm xoa dịu sự căng thẳng, còn màu trắng mang lại cảm giác tin tưởng, tín nhiệm, sự tỉ mỉ, cẩn trọng, hiệu quả và hoàn hảo.

Tôi nghĩ rằng, màu sắc trang phục thể hiện được màu sắc của logo EVN cũng là một cách thể hiện văn hóa EVN. Khi nhìn vào trang phục, khách hàng sẽ nhận ra đó là nhân viên ngành Điện và cũng từ kênh thông tin này sẽ khắc họa nên hình ảnh đẹp của nhân viên ngành Điện.

 


  • 24/12/2013 10:49
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề QL&HN
  • 4541


Gửi nhận xét