Vì sao cần quan tâm đến PR nội bộ?

Những năm gần đây, nhận thức rõ vai trò quan trọng của truyền thông nội bộ (PR nội bộ), nhiều doanh nghiệp ngành Điện đã quan tâm, chú trọng tới công tác này. Tuy nhiên, việc ứng dụng PR nội bộ không hề đơn giản và có những nét đặc thù giữa các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Đánh giá của các chuyên gia và cán bộ ngành Điện về PR nội bộ tại các đơn vị trong ngành sẽ lý giải thỏa đáng hơn câu hỏi "vì sao chúng ta cần quan tâm đến PR nội bộ?".

TS Trịnh Thị Quang –  Nguyên cán bộ Viện Xã hội học

Không thể không quan tâm đến PR nội bộ

Một doanh nghiệp có hoạt động PR nội bộ thành công, ngoài việc tạo được một đội ngũ nhân sự đồng thuận, còn đạt được sự tín nhiệm hơn đối với sản phẩm của mình, và đó được coi là cơ hội để thông tin đến với các khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

Nhờ có PR nội bộ, người lãnh đạo doanh nghiệp có thể quan tâm được tới cuộc sống và công việc từng thành viên trong công ty. Ngược lại, nhân viên sẽ sẵn sàng thông cảm và nhiệt tình với công việc được giao. Việc hình thành một lối sống “nhân văn” giữa các thành viên trong doanh nghiệp có ý nghĩa và có giá trị không kém so với những những quyền lợi vật chất và được nhiều người đánh giá là môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh.

Ngành Điện là một trong những ngành kinh tế then chốt của đất nước, đối tượng phục vụ khá đa dạng, dịch vụ ngành Điện có tính nhạy cảm cao, thể hiện ở chỗ thường xuyên nhận được thông tin phản hồi từ khách hàng cả trực tiếp và gián tiếp. Vì thế, ngành Điện nhất thiết phải quan tâm tới công tác truyền thông nội bộ.

Trước hết, cần bố trí nhân sự cho công tác PR nội bộ trong mỗi đơn vị doanh nghiệp của ngành. Tiếp đó, cần thiết lập một hệ thống thông tin từ việc xây dựng Website, bản tin nội bộ đến việc hình thành những thói quen cập nhật thông tin bên trong tổ chức cho cán bộ nhân viên; tổ chức các cuộc họp tuần, nhằm chia sẻ những khó khăn và hướng giải quyết giữa nhân viên và nhà quản lý. Từ đó, tạo ra sự đồng thuận và nhiệt tâm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của ngành Điện.

Song song với các việc trên, cần tạo điều kiện để thắt chặt quan hệ đồng nghiệp, chia sẻ thông tin và nâng cao các kỹ năng, từ đó có thể gắn kết đội ngũ nhân viên trong công việc và trong đời sống tinh thần.

Ông Đặng Văn Thanh – Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái

PR nội bộ góp phần xây dựng Văn hóa doanh nghiệp

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái rất coi trọng công tác truyền thông nội bộ, coi công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú cho CBCNV, góp phần xây dựng những nét văn hóa đẹp trong đơn vị. Hình thức tổ chức các hoạt động này rất đa dạng: Các giải thi đấu thể thao, văn nghệ, dã ngoại, Hội thi thợ giỏi, Giao tiếp khách hàng giỏi, An toàn vệ sinh viên giỏi, thi nữ công gia chánh... tạo nên không khí làm việc hăng say, phấn khởi trong SXKD, giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao năng suất lao động. PR nội bộ đã giúp tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó, bền vững giữa các thành viên trong nội bộ đơn vị, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp đã thực sự đi vào đời sống, hình thành một phong cách làm việc chuyên nghiệp, kết hợp với việc đưa vào Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng  ISO  9001 – 2008 đã tạo ra cách quản lý, làm việc thực sự khoa học, có hiệu quả. Việc phối hợp giữa các phòng ban, quản lý của cấp trên đối với cấp dưới thuận tiện, nhanh chóng. Từ kết quả của công tác truyền thông nội bộ giữa các đơn vị trong Công ty đã tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị góp phần không nhỏ trong những thành công của Công ty.
 

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó chánh văn phòng, phụ trách Tuyên truyền EVN HANOI

"Yếu tố vàng" để gắn kết các thành viên trong đơn vị

PR nội bộ được coi là một trong những “yếu tố vàng” để tăng cường gắn kết các thành viên trong EVN HANOI. Thông qua PR nội bộ, CBCNV hiểu rõ hơn những định hướng, kế hoạch và lộ trình các hoạt động SXKD cũng như hoạt động của các tổ chức đoàn thể xã hội trong đơn vị, từ đó nội bộ hiểu rõ hơn nhưng công việc mình đang làm, những vấn đề quan trọng toàn EVN HANOI đang tập trung giải quyết.

Đồng thời PR nội bộ cũng thúc đẩy tinh thần làm việc của CBCNV, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như tăng cường sự đoàn kết nội bộ để hoàn thành sứ mệnh chung là cung cấp điện an toàn ổn đinh cho các hoạt động của thủ đô Hà Nội  và đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần vật chất  của CBCNV.

Cụ thể, trong những năm qua, EVN HANOI luôn quan tâm coi trọng triển khai các hoạt động PR nội bộ bằng nhiều hình thức phong phú: Xây dựng trang web nội bộ trở thành cầu nối thông tin giữa các thành viên đơn vị và Tổng công ty, xây dựng một chuyên mục riêng về văn hoá doanh nghiệp tại trang web nội bộ của EVN HANOI để chia sẻ thông tin, kiến thức, cũng như phản ánh kịp thời các gương điển hình cá nhân và tập thể thực hiện tốt VHDN tại các đơn vị thành viên.

Mặt khác, thông qua các cuộc thi như: Thợ giỏi, giao tiếp khách hàng, thơ, ảnh, tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp, tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, hoạt động thể thao văn hoá cũng là những hình thức nhằm truyền đạt thông tin hiệu quả cho sự gắn kết trong nội bộ EVN HANOI.
 


  • 06/09/2012 02:13
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập tháng 8/2012
  • 8145


Gửi nhận xét