Ngôn ngữ cơ thể nói lên điều gì

Theo Eliot Hoppe, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể: “Trong kinh doanh, một trong những điều quan trọng nhất là ấn tượng ban đầu bạn tạo ra trong mắt mọi người”. Ngôn ngữ cơ thể bao gồm những cử động của cơ thể, sự biểu cảm trên khuôn mặt và ngữ điệu giọng nói. Dưới đây là một số loại ngôn ngữ cơ thể quan trọng có thể ảnh hưởng tới thành công trong kinh doanh của bạn.

(Ảnh minh họa)

1. Tư thế: Ấn tượng ban đầu về một người hình thành ngay trong 4 giây đầu tiên gặp mặt. “Trong kinh doanh bạn phải ghi nhớ một điều, khi bạn bước vào một phòng họp, ấn tượng ban đầu về bạn trong đầu mỗi người đã được hình thành ngay khi bạn ngồi xuống ghế”. Để chắc chắn rằng bạn sẽ bước vào phòng họp với một tư thế chững chạc, “hãy đứng thẳng, bước đi nhanh nhẹn, thể hiện bạn muốn có mặt ở đó và bạn rất tự tin", Hoppe nói.

2. Bắt tay: Bắt tay là ngôn ngữ cơ thể có ý nghĩa lớn. Một cái bắt tay thậm chí có thể quyết định thành bại trong kinh doanh.

“Có thể nói, bắt tay trong kinh doanh là một quy chuẩn, chỉ qua cái bắt tay bạn có thể cảm nhận được người đối diện có uy lực hay không, có tháo vát hay không, hay chỉ là một người thụ động”, Hoppe nói.

Hãy chú ý, có thể có trò chơi quyền lực trong một cái bắt tay.

Một cái bắt tay ẻo lả hay chắc chắn là điều dễ dàng nhận thấy. Nhưng hãy để ý nếu khi bạn bắt tay một người mà người đó cố ý xoay tay sao cho tay của họ ở phía trên tay của bạn thì đây chính là một trò chơi quyền lực. Đa phần các trường hợp, việc làm này là vô thức, nhưng đôi khi bạn sẽ thấy rằng khi một người muốn tỏ ra phục tùng, họ sẵn sàng đưa tay cho bạn nắm trong tư thế này.

Đồng thời hãy quan sát cánh tay còn lại của người đối diện khi họ bắt tay bạn. Họ dùng nốt cánh tay còn lại để bắt tay hay vỗ vai bạn?

Theo Hoppe: “Cái vỗ vai càng cao phía trên càng thể hiện sức mạnh của người đối diện”.

George Bush và Tony Blair là những ví dụ điển hình về trò chơi quyền lực “Ai là người vỗ vai cao hơn hay ai là người bước vào phòng đầu tiên luôn là một vấn đề”.

Một điều nữa bạn nên ghi nhớ. Đừng cầm đồ uống ở bên tay mà bạn sẽ dùng để bắt tay. “Tất cả những gì người đối diện cảm nhận được sẽ chỉ là một bàn tay lạnh và ẩm ướt.  Đó không phải là một ấn tượng tốt”. Hoppe chia sẻ.

3. Chạm: Đừng bao giờ chạm tay lên mặt. Hành động đưa tay chạm lên mặt có thể thể hiện bạn là người thiếu trung thực. Đồng thời, khi bạn đưa tay chạm môi của mình, bạn đang thể hiện rằng bạn không đồng tình với người đối diện.

4. Giọng nói: Âm điệu trong giọng nói của bạn cũng là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp.

Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục ai đó, hãy để tâm đến âm điệu trong giọng nói của bạn. Khi bạn đưa ra một yêu cầu, một chỉ thị, hãy hạ thấp giọng nói của bạn ở cuối câu. Khi bạn đang thuyết phục ai đó về một vấn đề nào đó, thì giọng của bạn phải cao hơn ở cuối câu.

Tuy nhiên hãy cẩn trọng: Nếu một người đang cố gắng đánh lừa bạn thì giọng nói của họ cũng có xu hướng cao lên ở đoạn cuối – họ đang cố gắng thuyết phục bạn và chính bản thân họ.

5. Trang phục: Đỏ và vàng là màu sắc của quyền lực. Hãy cẩn thận khi chọn trang phục có một trong hai màu này. Chúng có thể thể hiện sự tự tin, nhưng đồng thời cũng có thể gây cảm giác về sự kiêu ngạo.

6. Thái độ tự vệ:

Hãy quan sát một người hay cắn bút hoặc cắn gọng kính và cả cách họ cầm một cuốn sách hay một chiếc cặp sách. Những nghiên cứu đã chỉ ra có sự liên quan giữa những hành vi nói trên với sự tự tin trong kinh doanh, trong suy nghĩ và trong thương thuyết của mỗi người.

Khi chúng ta cảm thấy yếu thế, chúng ta có xu hướng bảo vệ vùng cổ, chúng ta sẽ chạm tay lên cổ hoặc ôm một cuốn sách trước ngực. Đó là cơ chế tự bảo vệ khi cảm thấy không đủ mạnh mẽ, tự tin. Bởi vậy hãy lưu ý thái độ này của bản thân để điều chỉnh hành vi một cách tích cực nhất có thể.

7. Vị trí đứng: Nếu bạn muốn có một mối quan hệ tốt đẹp với ai đó, hãy bước sang bên trái một chút sao cho mắt phải của bạn nhìn thẳng vào mắt phải của người đối diện. Theo Hoppe, 75% những người được nghiên cứu cho biết họ cảm thấy tự tin hơn khi đứng ở bên phải của người đối diện.


  • 20/09/2013 05:02
  • TH (biên dịch theo www.entrepreneur.com)
  • 3012


Gửi nhận xét