Những CEO nổi tiếng thế giới ứng xử với nhân viên như thế nào?

Giao tiếp, ứng xử giữa sếp và nhân viên luôn là một đề tài tốn khá nhiều giấy mực, là một bộ phim chưa có hồi kết. Bạn có biết, những CEO nổi tiếng thế giới ứng xử với nhân viên như thế nào?

1. Phản ứng của Steve Jobs khi cấp dưới nói “không làm được”

Ken Rosen, nhân viên hãng tư vấn Performance Works đã kể lại câu chuyện cho thấy sự quyết đoán có phần lạnh lùng của Jobs.

Rosen từng làm việc tại Công ty NeXT vào khoảng cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đó, ông đảm nhận việc quản lý các thị trường mới nổi và được giao nhiệm vụ hỗ trợ Jobs viết bài giới thiệu sản phẩm mới.

Jobs yêu cầu Rosen đưa ra 5 điểm cụ thể cho bài trình bày. "Giờ tôi không nhớ đó là những điểm gì, nhưng chúng tôi đã làm việc cật lực trong vài ngày và chúng tôi thấy có thể thực hiện được tất cả, trừ một điểm", Rosen kể lại.

Không còn cách nào khác, ông đành nói với Jobs rằng cả nhóm chỉ hoàn thành được 4 điểm. Ông cố gắng giải thích cho Jobs thấy họ đã nỗ lực như thế nào và trên thực tế, nếu làm được thì ông đã không cần phải gặp Jobs để trình bày.

Thế nhưng, "Jobs đặt tay lên vai tôi với thái độ trịch thượng, kẻ cả và chỉ buông một câu xanh rờn: Chúng ta cần phải làm cả điều đó nữa, rồi bỏ đi", Rosen nói.

Ban đầu, Rosen cảm thấy rất tức giận vì hành động đó, như thể Jobs chẳng quan tâm gì tới những khó khăn của nhân viên mà chỉ biết giao việc rồi phó mặc cho cấp dưới. Rosen mong đợi Jobs tin tưởng rằng cả nhóm đã cố gắng nhất có thể.

Ông đành quay trở lại và xử lý nốt vấn đề cuối cùng: "Rồi chúng tôi cũng tìm ra cách giải quyết kịp thời. Bài học này khiến tôi luôn ghi nhớ, trong cuộc sống, sẽ luôn có những thứ bạn nghĩ rằng bạn không thể làm được. Nhưng bạn sẽ phải tìm ra cách để đối mặt với các thách thức đó".

2. Bill Gates luôn có thói quen nhớ biển số xe của nhân viên

Điều này thực ra là một cách Gates “soi” nhân viên và đánh giá sự chăm chỉ của họ.

Trong một chương trình phỏng vấn của đài BBC, đồng sáng lập Microsoft, ông Bill Gates đã trò chuyện cởi mở về rất nhiều chủ đề thú vị, trong đó có những tiết lộ của ông về yêu cầu khắt khe đối với nhân viên.

Gates dành cả cuộc đời mình cho công việc, đổi lại, ông cũng đòi hòi nhân viên của mình những điều tương tự. Trong lúc còn nắm quyền, vị CEO Microsoft này thường ghi nhớ biển số xe của các nhân viên để theo dõi giờ giấc làm việc của từng người..

Gates nói: “Tôi làm việc cả trong ngày nghỉ và tôi thật sự không tin vào những kỳ nghỉ. Tôi phải cẩn thận không cố gắng áp dụng những tiêu chuẩn của tôi đối với những người khác trong Công ty. Tôi biết biển số xe của mọi người và tôi có thể kiểm tra bãi đậu xe để xem khi nào mọi người đến làm. Cuối cùng tôi cũng phải bỏ qua chuyện này bởi Công ty đã mở rộng quy mô hoạt động.”.

3. Mark Zuckerberg: Quyết đoán và “trao quyền”

Một nhân viên Facebook chia sẻ: "Liệu có giám đốc điều hành nào đủ can đảm bỏ ra 19 tỷ USD để mua một công ty "tán gẫu" hay không?". Điều này liên quan với việc mua lại WhatsApp của Facebook và dù có hay không sự đồng thuận từ cấp dưới của mình, Zuckerberg vẫn dùng trí thông minh, sự quyết đoán và can đảm để thực hiện thương vụ này.

Tuy nhiên, nhân viên tại Facebook có thể hành động theo những cách sáng tạo của mình, thậm chí đó là những hành động vượt qua cả giới hạn truyền thống vốn tồn tại ở nhiều công ty lớn khác.

Văn phòng làm việc của Zuckerberg là một căn phòng có tường làm bằng kính, trái ngược với những ý tưởng truyền thống của một CEO là phải làm việc trong một căn phòng riêng kín đáo với một thư ký ngồi ở cửa bên ngoài. Zuckerberg muốn nhân viên của mình có thể tiếp cận Sếp một cách dễ dàng hơn.


  • 18/08/2016 03:45
  • Nguồn: Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2530