Những gợi ý giúp phụ nữ cân bằng trong công việc từ cuốn sách“Lean In”

Từ sự ra đời của cuốn sách "Lean In: Women, work, and the will to lead" (Random House, 2013) của tác giả Sheryl Sandberg – quản lý phòng điều hành Facebook, đã có rất nhiều cuộc thảo luận cởi mở tại Hoa Kỳ về việc các công ty nên làm thế nào để giúp cho nhân viên của họ, đặc biệt là phụ nữ có thể theo đuổi sự nghiệp trong khi vẫn có thời gian chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái.

(Ảnh minh họa)

Với sự tham gia ngày càng đông của nữ giới vào lực lượng lao động trên toàn thế giới và sự phát triển của khoa học kỹ thuật khiến cho chúng ta khó để tách bạch thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho gia đình. Đó là một vấn đề nhiều người đang phải đối mặt.

Lean In là câu chuyện cá nhân của Sandberg về việc cô ấy đã phải vật lộn như thế nào trong nỗ lực cân bằng cuộc sống gia đình và công việc để có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Cho dù bạn đang làm chủ một doanh nghiệp hay nhà quản lý của một công ty thì việc tìm ra giải pháp để đáp ứng mong muốn của các thành viên trong nhóm, trong đó có không ít là phụ nữ, sẽ giúp bạn xây dựng một đội ngũ nhiệt tình, sáng tạo và cống hiến.

Dưới đây là một số gợi ý rút ra từ cuốn sách có thể giúp bạn xây dựng nên những chính sách hiệu quả trong công ty:

1. Nơi làm việc thân thiện với cuộc sống gia đình

Trong một ngày, thời gian tại nơi làm việc nhiều hơn ở nhà, điều này cũng có nghĩa là có rất ít thời gian dành cho gia đình và sẽ rất khó khăn cho những người có gia đình khi phải vừa đi làm vừa nuôi con, chăm sóc cha mẹ già yếu hoặc vợ, chồng ốm đau, bệnh tật…

Là người quản lý doanh nghiệp, bạn nên tìm một giải pháp sáng tạo sao cho có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những nhân viên có gia đình trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình. Chính sách này có thể giúp thu hút và giữ chân nhân viên giỏi. Nhân viên của bạn sẽ nhận thấy sự quan tâm của bạn đến những trách nhiệm mà họ cần gánh vác và sự trân trọng của bạn với những đóng góp của họ.

Trong Lean In, Sandberg kể về một câu chuyện của bản thân, đó là câu chuyện về bãi đỗ xe và những phụ nữ mang bầu. Trước khi bà mang bầu, bà không hề nhận thấy bãi đỗ xe quá xa văn phòng nơi bà làm việc, và chỉ tới khi mang bầu bà mới nhận ra điều này. Đến lúc đó bà đã đề xuất với lãnh đạo việc cho phép một vài điểm đỗ xe gần văn phòng hơn dành riêng cho phụ nữ mang bầu.

Việc đáp ứng mong muốn của nhân viên như ví dụ trên là quan trọng. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng đủ mạnh mẽ hoặc quyền lực như Sandberg để nói lên mong muốn của họ. Vậy nên, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn chủ động hỏi nhân viên của mình về mong muốn của bản thân họ và đáp ứng điều đó nếu thấy phù hợp.

2. Tạo cho phụ nữ cơ hội thành công

Sandberg cho rằng phụ nữ phải có trách nhiệm lên tiếng, nắm bắt cơ hội, và thể hiện bản thân, nhưng lãnh đạo công ty cũng cần có trách nhiệm. Ví dụ, hãy đảm bảo rằng tại công ty của bạn, phụ nữ được trả lương ngang bằng so với nam giới cùng vị trí và năng lực, đồng thời họ cũng được tạo mọi cơ hội để nắm quyền lãnh đạo như bất kỳ người đàn ông nào.

3. Tiếng nói của phụ nữ trong công việc

Sandberg khuyến khích phụ nữ nói lên ý kiến của mình. Và tiếng nói của họ cần được trân trọng, thấu hiểu, và đưa vào hành động thực tế nhằm thúc đẩy niềm tin và sự tự tin trong công việc.

Tóm lại, có rất nhiều cách để điều hành công việc nhưng nếu bạn có bất kỳ ý tưởng nào nhằm biến nơi làm việc thành một môi trường vừa thuận lợi cho công việc vừa thuận lợi cho việc chăm sóc gia đình, hãy đừng chần chừ đem đến cơ hội đó cho nhân viên của bạn.

 


  • 23/09/2013 05:03
  • Thu Huyền (biên dịch)
  • 1928


Gửi nhận xét