Ông Sáu Tặng: "Làm đại lý cũng phải giữ chữ tín cho ngành Điện"

Ông Nguyễn Hữu Tặng được anh em thợ điện Điện lực Trần Văn Thời (thuộc Công ty Điện lực Cà Mau) thân mật gọi bằng cái tên "chú Sáu đại lý". 13 năm tham gia làm dịch vụ cho ngành Điện, ông luôn đặt uy tín của điện lực lên hàng đầu.

Ông Sáu Tặng

Năm 2001, khi Công ty Điện lực 2 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Nam) có chủ trương để các tổ chức, cá nhân tham gia làm dịch vụ cho ngành Điện, ông Sáu Tặng là một trong người đầu tiên ký hợp đồng.

Ban đầu, ông phụ trách thu tiền điện ở xã Lợi An (huyện Trần Văn Thời) với trên 800 khách hàng. 2 năm sau, ông nhận thêm một xã nữa là Khánh Đông khoảng trên 2000 khách hàng. Hơn chục năm nay, lưới điện ngày mở rộng, số lượng khách hàng mà ông quản lý ghi thu đã vượt qua con số 5.600.

Điều đặc biệt là ông hướng cho các con của mình cùng tham gia công tác ghi thu tiền điện. Nhiều năm qua, gia đình ông là “Gia đình đại lý” nhiều thành tích của Điện lực Trần Văn Thời.

Ông Sáu Tặng chia sẻ, các khu vực ông quản lý ghi thu phần nhiều là vùng sông nước, đi lại chủ yếu bằng ghe đò. Đó là chưa kể những hôm mưa gió thì vất vả đủ đường. Tuy vậy, ông và gia đình vẫn nỗ lực vượt qua để hoàn thành công việc.

Ông có một cuốn sổ tay cá nhân để ghi chép tỉ mỉ những thắc mắc của người dân trong sử dụng điện để về báo lại cho điện lực. Ông lần túi, lấy ra cho tôi xem cuốn sổ bìa đã phai màu. Trên các trang viết có phần lấm lem vì ướt nước mưa, nét chữ ông nghiêng nghiêng, không đẹp nhưng rất cẩn thận.

Ông bảo, làm nghề này có khi gặp những nỗi oan ức đến ứa nước mắt. Ông nhớ nhất là lần đi thu tiền điện của một khách hàng ngụ tại ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Đông. Do cách con sông nên ông đứng trên bờ gọi với sang bảo chủ nhà chạy ghe qua bên này trả tiền. Một cháu bé chạy ra thưa không có người lớn ở nhà nên ông lại phải quay về. Ấy vậy mà đến tối, bà con lối xóm râm ran kể chuyện "ông Khởi (tên khách hàng - PV) đi khắp xóm nói với mọi người là ông Sáu Tặng đến thu tiền điện, thấy không có người lớn ở nhà nên vào lấy... 4 ngàn rưỡi (4.500đ) và còn cuốn dây điện của nhà tui".

Nghe chuyện, ông bần thần cả người. Từ hồi đi thu tiền điện, ông luôn giữ chữ tín cho ngành Điện. Ông chưa lấy thừa hay thối sót cho ai đồng nào mà bây giờ bị vu không như thế. Bình tĩnh lại, ông Sáu Tặng đến điện lực trình bày lại vụ việc và nhờ lãnh đạo Điện lực Trần Văn Thời giúp minh oan. Kết quả là vụ việc hoàn toàn không có thật, khách hàng phải đến nhà xin lỗi ông Sáu và còn bị chính quyền địa phương nhắc nhở kiểm điểm trước nhân dân.

Điện lực chưa lần nào phải phàn nàn về ông trong nhiệm vụ quyết toán tiền điện cuối tháng. Ông chia sẻ: "Tôi luôn dặn dò các con mình phải thực hiện đúng quy định về việc nộp tiền, ghi điện chính xác để hạn chế thắc mắc của khách hàng, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện".

Năm 2013, ông Sáu Tặng là người duy nhất đại diện cho những người làm công tác dịch vụ ghi thu tiền điện tại Công ty Điện lực Cà Mau đi tham dự hội nghị dịch vụ bán lẻ điện năng do Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức tại thành phố Vũng Tàu.

Dù đã ở tuổi “lục tuần”, người dân địa phương vẫn thường xuyên bắt gặp hình ảnh người đàn ông tóc hoa râm, đeo kính, khoác cái túi đen thoăn thoắt trên các nẻo đường. Đó là ông Sáu Tặng.


  • 12/08/2013 09:41
  • Trương Hoài Vũ
  • 2118


Gửi nhận xét