Dùng hóa đơn điện tử rất tiện lợi cho khách hàng và công tác quản lý của ngành Điện
|
Từ ngày 01/12/2012, EVN HCMC đã chính thức triển khai thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử với số lượng trên 100.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Quận 1 và Quận 3, thuộc quản lý của Công ty Điện lực Sài Gòn.
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, trong năm qua, EVN HCMC đã triển khai một số đề án, hoạt động mang tính đột phá như: Triển khai đề án ngầm hóa lưới điện trên địa bàn thành phố, từ tháng 7/2012 đã thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đầu tiên của ngành Điện, nhằm tạo kênh giao tiếp phục vụ khách hàng 24/24; triển khai hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân để đáp ứng tốt hơn về nhu cầu sử dụng điện. Đồng thời, Tổng công ty cũng đã thực hiện việc gửi thư xin lỗi khách hàng khi chậm trễ lịch hẹn, trễ tiến độ giải quyết các dịch vụ về điện hoặc các sự cố...
Mục tiêu trong việc áp dụng HĐĐT giúp thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế vì thông tin trên hóa đơn điện tử được chuyển thẳng vào hệ thống kế toán và hệ thống thanh toán của doanh nghiệp. Đây là phương thức thanh toán mới trong giao dịch thương mại theo xu hướng hiện nay góp phần cải cách hành chính mạnh mẽ, giảm chi phí giá thành và hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp, đã được Bộ Tài chính khuyến khích sử dụng đối với doanh nghiệp phát hành khối lượng hóa đơn giấy lớn và thường xuyên như ngành Điện.
Việc áp dụng HĐĐT vào hoạt động bán điện mang lại nhiều lợi ích cụ thể, thiết thực như: Giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn so với sử dụng hóa đơn giấy, do đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh; quá trình thanh toán nhanh hơn do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử; góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị doanh nghiệp; phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking; góp phần bảo vệ môi trường…
Để xem và nhận thông tin về hóa đơn tiền điện, tất cả khách hàng đều có thể truy cập vào cổng thông tin chăm sóc khách hàng của Tổng công ty (địa chỉ www.hcmpc.com.vn). Khách hàng cũng có thể đăng ký nhận hóa đơn qua email để tiện cho việc thanh toán.
Đến kỳ thanh toán, khách hàng sau khi thanh toán tiền điện sẽ được nhận biên lai xác nhận đã thanh toán tiền điện, cụ thể như sau: Các khách hàng thanh toán tại nhà sẽ nhận được biên nhận in trực tiếp từ máy tính cầm tay của thu ngân viên, mẫu theo mẫu quy định của EVN HCMC. Các khách hàng thanh toán tại quầy của các công ty điện lực sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu do EVN HCMC phát hành. Đối với các khách hàng thanh toán tại quầy các ngân hàng hoặc các đối tác khác có ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện (ngân hàng, bưu cục,…) sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu có sẵn của các ngân hàng, các đối tác thực hiện dịch vụ thu hộ…
Khi thanh toán tiền điện bằng ủy nhiệm thu, khách hàng sẽ nhận được giấy ủy nhiệm thu do công ty điện lực phát hành có đóng dấu xác nhận đã thanh toán tiền điện. Khách hàng cũng sẽ nhận được giấy báo nợ, hoặc ủy nhiệm chi của ngân hàng xác nhận đã thanh toán tiền điện bằng hình thức ủy nhiệm chi.
Đối với các khách hàng thanh toán qua internet, khách hàng sẽ nhận được xác nhận của nhà cung cấp. Đối với các khách hàng thanh toán qua hình thức nhắn tin SMS thì tin nhắn SMS được coi như là chứng từ xác nhận thanh toán.