Yếu tố nâng cao vị trí thương hiệu và uy tín doanh nghiệp

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khả năng chi trả của người dân ít đi dẫn đến sức mua giảm, hơn bao giờ hết, doanh nghiệp không nên chỉ trông chờ vào những giải pháp tiếp thị, quảng cáo đơn thuần mà cần rà soát lại mô hình kinh doanh, thực hiện marketing sáng tạo để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, qua đó đánh thức nhu cầu tiêu dùng mới.

Biển quảng cáo của IBM có thể biến thành ghế ngồi - Ảnh minh họa.

Quảng cáo ấn tượng - kích thích bán hàng và gợi mở nhu cầu mới

Nhiệm vụ của marketing là tạo ra khách hàng mới bằng cách “đánh thức” những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng. Quảng cáo là một mắt xích trong tiến trình marketing và là công cụ thiết yếu để truyền đạt thông điệp, đồng thời phổ biến hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và định vị thương hiệu.

Khi thương hiệu đã được nhiều người biết đến, hình ảnh thương hiệu được định vị rõ ràng. Tuy nhiên, việc duy trì quảng cáo và cải thiện hình ảnh thương hiệu vẫn rất cần thiết. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy nhàm chán khi xem một thông điệp quảng cáo cứ lặp đi lặp lại. Có nhiều tiêu chí để đánh giá một quảng cáo là ấn tượng và sáng tạo. Tiêu chí đầu tiên, đó là mẫu quảng cáo có thể làm cho người ta mỉm cười - làm người ta muốn mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Công thức S.M.I.L.E là: S - simple (đơn giản), M - memorable (dễ nhớ), I - interesting (gây chú ý), L - linked to the brand (gắn kết tốt với nhãn), E - emotional (gây xúc cảm và thú vị).

Trên lý thuyết, 80% giá trị của quảng cáo là duy trì nhận thức thương hiệu đối với khách hàng hiện hữu và 20% kích thích khách hàng mới dùng thử sản phẩm. Bên cạnh quảng cáo ấn tượng và sáng tạo, doanh nghiệp cũng cần phải tạo dựng các cơ hội để báo chí dẫn dắt thông điệp của doanh nghiệp một cách tình nguyện như Trung Nguyên, Phở 24…

Để được PR “miễn phí”, doanh nghiệp phải có ý tưởng hay, mô hình kinh doanh độc đáo, chương trình giàu tính cộng đồng hay giải pháp sản phẩm, dịch vụ có tính đột phá mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và xã hội. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải tự thân nỗ lực thay đổi từ bên trong. Con người tài năng, tư duy sáng tạo lúc này là yếu tố quyết định chứ không hẳn là công nghệ hay tài chính.

Marketing sáng tạo – sự lựa chọn thành công trong định vị thương hiệu

Có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mẫu quảng cáo “tra tấn” người xem hằng ngày với đủ thứ hình thức, từ ngôn từ đến hình ảnh đa sắc. Vậy, làm thế nào để thông điệp của doanh nghiệp thu hút và ghi dấu trong lòng khách hàng trong thời gian ngắn nhất? Tất nhiên, ngoài việc nắm bắt những yếu tố cấu thành thông điệp quảng cáo, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ mục đích thực hiện và cân đối nguồn ngân sách dành cho quảng cáo.

Doanh nghiệp hãy tìm ra câu trả lời “Ai thực sự là người trả tiền cho thương hiệu” và “những giá trị nào họ cần chúng ta cung cấp”, để từ đó biết được chính xác thị trường và đối tượng khách hàng cần hướng tới. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên ưu tiên tập trung nguồn lực tiếp cận và thuyết phục khách hàng tại chính thời điểm họ lựa chọn mua sắm. Doanh nghiệp cần nắm bắt “đường ra thị trường” của sản phẩm một cách tốt nhất thông qua việc xây dựng bản đồ kênh phân phối, hợp tác và liên kết với những thương hiệu “cùng nhóm theo kênh” để giảm thiểu chi phí tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm nhóm để nâng cao doanh số. (Ví dụ: Omo kết hợp với Comfort để bán sản phẩm bột giặt thơm mát).

Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến, blog… là những kênh quảng cáo hiệu quả cần phải được quan tâm. Với quảng cáo trực tuyến, nội dung quyết định tính hấp dẫn người xem. Doanh nghiệp cần phải sáng tạo nhiều hơn nữa để tạo ra những câu chuyện thương hiệu độc đáo tạo sức lan tỏa rộng khắp và đọng lại ấn tượng cũng như đánh vào tâm lý muốn mua hàng của người tiêu dùng. Những video clip hay, bài viết chia sẻ có giá trị tác động tích cực tới cộng đồng luôn được chào đón và chia sẻ trên internet, nhờ đó thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể.


  • 24/01/2014 04:25
  • Tổng hợp theo Vietnam Report
  • 2347


Gửi nhận xét