Bạn đã biết cách giao tiếp trong công việc?

Khi giao tiếp trong công việc, việc diễn đạt một cách ngắn gọn súc tích, không chỉ giúp đồng nghiệp ghi nhớ được những điều bạn nói mà còn tôn trọng ý kiến của bạn nữa. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, hãy lưu ý 5 cách giúp "mài giũa" kỹ năng giao tiếp sau đây.

Khái quát vào nội dung chính

Phong cách giao tiếp của người phương Đông thường mở đầu bằng cách chào hỏi, kính thưa, rồi mới vào đề tài chính. Điều đó làm cho đối phương cảm thấy dài dòng, không tập trung, vì vậy bạn cần xác định nội dung chính khi trao đổi.

Bạn có thể sử dụng loại 5 câu hỏi quen thuộc mà các nhà báo thường hay dùng để tóm tắt lại nội dung nói chuyện” Ai? việc gì? ở đâu? khi nào? tại sao?

Ngoài ra, bạn nên tập thói quen kể lại cho đồng nghiệp nghe nội dung chính những cuốn sách, chương trình thực tế, hay nội dung những buổi hội thảo mà đã từng tham gia có liên quan đến công việc của họ vào những giờ rảnh rỗi, phù hợp với hoàn cảnh người nghe. Đó cũng là một cách giúp bạn làm quen với việc đi vào thẳng nội dung chính khi trao đổi, bàn bạc, giao tiếp trong công việc.

Chọn ngôn từ chính xác, dễ hiểu

Chắc hẳn bạn đã từng được nói chuyện với một người mà họ luôn cố gắng gây ấn tượng với bạn bằng cách giao tiếp với những từ ngữ khó hiểu, cao siêu, quá chuyên môn. Và bạn chỉ biết đáp lại với thái độ vờ như đang lắng nghe như “ừ, rồi sao, à, thì….”. Khi đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu, không ấn tượng và thắc mắc “vì sao họ lại nói điều đó với mình, buổi nói chuyện này có ý nghĩa gì”.

Việc sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ có sức tác động lớn nếu được sử dụng có chọn lọc, đồng thời giúp bạn truyền tải nội dung muốn nói. Thay vì sử dụng những từ ngữ nghe thật kêu, bạn hãy dùng những từ chính xác, sinh động dễ hiểu nhằm giúp người nghe dễ dàng hình dung ra bức tranh toàn cảnh của câu chuyện, hiểu và nhớ lâu vấn đề bạn nói.

Đề cập trực tiếp vấn đề và dùng câu ngắn gọn, dễ hiểu (ảnh minh họa)

Dùng câu ngắn gọn

Khi giao tiếp với đồng nghiệp bạn cần dùng những câu ngắn gọn.

Đừng nói: “Sự thật là chúng đang dẫn đầu về doanh số bán hàng, cho thấy rằng…”. Nên nói: “Chúng ta đang dẫn đầu về doanh thu, điều này cho thấy”.

Đừng nói: “Báo cáo thường niên của chúng ta, tức bản báo cáo đã được phát hành vào tháng trước, đã chỉ ra rằng….”. Nên nói: “Báo cáo thường niên của chúng ta, đã được phát hành vào tháng trước, đã chỉ ra rằng…”

Lưu ý: Tuyệt đối không được dùng từ làm sai nghĩa, hay thay đổi nghĩa của nó. Vì như thế khi giao tiếp trong công việc bạn không tạo được sự thuyết phục.

Bộc lộ thẳng thắn quan điểm cá nhân

Khi tranh luận hoặc thảo luận một vấn đề gì đó, có thể vấn đề đó liên quan đến cá nhân, hoặc cũng có thể liên quan đến tập thể. Đừng vì đám đông mà bạn lại ngại đưa ra ý kiến của thẳng thắn của mình, đừng vì sợ mất lòng những người xung quanh, tự ti về bản thân mà bạn lại đưa ra những nhận xét mập mờ đại loại “ý kiến đó cũng không tệ lắm”, “chắc có thể sẽ khá hơn”, trong khi thực tế thì hoàn toàn trái ngược.


  • 22/03/2013 11:06
  • Theo hanhtrinhdelta.edu.vn
  • 2218


Gửi nhận xét