1. Thiết lập các giới hạn
Giới hạn ở đây nghĩa là giới hạn về bản thân bạn khi nói về cuộc sống bên ngoài công việc. Như một lời cảnh báo chung đối với tất cả mọi người, để giữ hoà khí thân thiện thì tốt nhất những quan điểm, phán xét về tôn giáo, chính trị và đạo đức của bạn chỉ nên được bày tỏ ở… nhà.
Bạn có thể dành thời gian cho một hoặc hai bữa nhậu sau giờ làm việc, nhưng nếu quá thân mật cùng đồng nghiệp có thể gây ra không ít vấn đề. Nhớ rằng bạn là một người làm chuyên môn và công việc là ưu tiên hàng đầu.
2. Xử lý các khó khăn nhanh chóng
Có phải công việc của bạn lúc nào cũng thuận lợi không? Câu trả lời là không, ít nhất không phải lúc nào cũng trôi chảy. Cá tính và sự ưu tiên trong công việc sẽ khó tránh khỏi việc va chạm với đồng nghiệp và là cơ sở để từ mâu thuẫn nhỏ trở thành vấn đề nghiêm trọng nếu cả hai bên đều cố chấp. Một cách hiệu quả nhất để xử lý các khó khăn cá nhân này là đương đầu với nó bằng thái độ tích cực (mà không cần phải có sự can thiệp của cấp trên).
3. Điều hòa cách cư xử trong và ngoài cơ quan
Hãy làm hết khả năng để đối xử với những người khác một cách thân thiện, lịch sự và tôn trọng.
Chỉ giúp đỡ đồng nghiệp trong những giới hạn có thể (ảnh minh họa)
|
Cần kiểm soát tình cảm và sự tức giận của bạn bằng cách nên nghĩ trước khi nói và hành động. Chỉ cần một lời bình luận hoặc lời nói thiếu suy nghĩ cũng có thể gây ra các hậu quả rất nghiêm trọng mà bạn không thể dự đoán trước được. Bạn có thể phòng ngừa mọi thảm họa trong công việc bằng một quy tắc rất đơn giản sau: “Đối xử với mọi người như cách bạn muốn họ đối xử với mình”.
4. Giúp đỡ đồng nghiệp trong giới hạn nhất định
Không có gì sai khi bạn cởi mở, thân thiện và hay giúp đỡ người khác trong công việc. Tuy nhiên chỉ giúp đỡ đồng nghiệp trong những trường hợp có thể. Ngay chính bạn cũng vậy, nếu lúc nào cũng sẵn sàng làm các công việc hộ người khác, mặc dù kết quả là đã giúp họ thoát khỏi gánh nặng công việc, nhưng về lâu dài, bạn sẽ thấy rằng chất lượng công việc của mình giảm sút.
5. Xác định thời gian tán gẫu
Không thể phủ nhận rằng việc tán gẫu với các đồng nghiệp là một cách giảm stress và lo lắng, thúc đẩy các mối quan hệ và sự đoàn kết. Tuy nhiên, tốt nhất nên giới hạn những chuyện phiếm như thế ở một thời gian thích hợp. Đừng chuyển thời gian làm việc của mình và đồng nghiệp thành thời gian để tán gẫu.
Có thể đồng nghiệp hưởng ứng, nhưng cũng không tránh khỏi việc gây khó chịu khi làm mất thời gian của họ, ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc và cả hình ảnh chuyên nghiệp của bạn nơi công sở. Bạn có thể trò chuyện với các đồng nghiệp khi nghỉ giải lao uống cà phê hoặc ăn trưa.
6. Dành thời gian tạo dựng quan hệ
Bạn đã bao giờ nghe câu: “Làm để sống – Đừng sống để làm” chưa? Thật khó để phân tách giữa các công việc riêng tư và chuyên môn, nên nếu bạn chỉ “cắm đầu” vào làm việc mà bỏ quên thời gian quý báu cho gia đình, bạn bè và các mối quan tâm khác, thật khó để có thành công trọn vẹn. Do đó, hãy dành chút thời gian và chủ động tạo các mối quan hệ có lợi cho cả hai bên với đồng nghiệp và gia đình của bạn. Điều này sẽ đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích.