Sức mạnh của thông điệp

Trong thời đại số, hàng ngày chúng ta được tiếp cận rất nhiều thông điệp quảng cáo truyền thông và tiếp thị. Nhưng thử hỏi, liệu trong đầu bạn lưu trữ được bao nhiêu?

"Tôi vẫn bị ám ảnh bởi các câu như “Chỉ có thể là Heineken”, “LG Life’s good”, “OMO – Áo trắng ngời sáng tương lai”, “Trung Nguyên – Khơi nguồn sáng tạo”, “Vinamilk – Mắt sáng dáng cao”,… bởi theo tôi, đó là những câu thông điệp truyền tải rất mạnh mẽ, đánh đúng cảm xúc và nhu cầu của tôi, khiến cho người nghe là những khách hàng buộc phải ghi nhớ" - ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Thương mại điện tử VCCorp nhận định.

Một trong những sai lầm phổ biến của quảng cáo thương hiệu đó là quá chú trọng vào nội dung và không trau chuốt câu thông điệp sao cho súc tích, ý nghĩa. Đôi khi cùng một hình ảnh, nhưng thông điệp khác nhau có thể mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Điển hình như Coca-Cola và Pepsi:

Cuộc chiến về thông điệp giữa Pepsi và Coca-Cola năm 2013 - Ảnh sưu tầm

Vào mùa Halloween năm 2013, Pepsi tung ra một poster quảng cáo với hình một lon Pepsi được mặc hóa trang của Coca-Cola đã nhận được sự lan truyền của nhiều người dùng. Hình ảnh quảng cáo với thông điệp “Chúc bạn một Halloween rùng rợn” gợi ý rằng Coca-Cola là một thứ ghê rợn, và lon Pepsi “hóa trang” thành Coca để đi hù mọi người.

Nhưng Coca-cola dễ gì để cho đối thủ cười giễu mình lâu như vậy. Ngay lập tức những cái đầu sáng tạo của Coca-cola đã bật lại. Coca-Cola đã đăng nguyên bức hình của Pepsi lên, chỉ thay đổi câu thông điệp thành “Ai cũng có mơ ước được làm siêu nhân” ý ám chỉ Pepsi như một đứa trẻ đang ước ao được làm người hùng (thông tin này được đăng trên 9Gag, không hẳn là đòn đáp trả chính thức của Coca-Cola nhưng cũng cho thấy sự khác biệt khi thông điệp thay đổi như thế nào).

Hay có lẽ chúng ta đã từng xem qua video clip với nội dung một nữ doanh nhân đã giúp người đàn ông mù ngồi trước cổng quảng trường xin được nhiều tiền hơn chỉ bằng cách thay đổi dòng chữ ghi trên tấm bìa, từ “Tôi bị mù, xin hãy giúp tôi” sang “Hôm nay là ngày đẹp trời, và tôi không thể nhìn thấy nó“. Hai thông điệp đều chung một nghĩa ý chỉ người đàn ông bị mù, nhưng thông điệp thứ 2 khiến cho những người qua đường thấy được họ trong đó, rằng họ đang may mắn hơn người đàn ông này nên họ sẵn sàng chia sẻ nỗi đau.

Một lỗi lớn trong các câu thông điệp thường thấy đó là các nhãn hàng thường nói “cái tôi làm, cái tôi có” thay vì “khách hàng được gì, giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng”. Một thông điệp truyền đi cần được tiếp nhận và hiểu đúng. Chìa khóa để tạo thông điệp truyền thông hiệu quả là phải đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông điệp nên “nói chuyện” cùng với khách hàng. Nó phải hấp dẫn được khách hàng bởi những “điểm nóng” hoặc kích thích cảm xúc bởi những “điểm nhạy cảm”, phải khơi gợi được cảm xúc và nhu cầu của khách hàng một cách cao độ.

Thương hiệu có thể được hình dung là một chiếc ghế 3 chân: Nó được truyền đạt bởi hình ảnh, ngôn ngữ và những trải nghiệm. Về mặt hình ảnh: Được thể hiện qua logo, màu sắc, thiết kế và bao bì. Về mặt ngôn ngữ: Là cách bạn nói như thế nào, bạn nói những gì và thông điệp nào bạn muốn chuyển tải. Ví dụ: Bạn muốn đi đầu với chiến lược giá hay với những giá trị mang lại? Cách nói của doanh nghiệp bạn mang chất bảo thủ, độc tài hay vui vẻ, thân thiện và khác lạ? Cách lý tưởng nhất là lời hứa hình ảnh và ngôn ngữ của bạn nên được sắp xếp để dẫn đến những trải nghiệm mà bạn mang lại. Nói cách khác, khi bạn hứa với tôi, một khách hàng tiềm năng hay khách hàng thân quen, thông qua hình ảnh và ngôn ngữ, những trải nghiệm có thể hiện đúng những gì bạn đã hứa?

Làm thế nào bạn có thể truyền đạt thông điệp để thu hút và nói với người quyết định mua một cách hiệu quả, và hơn thế nữa, làm bạn trở nên nổi bật giữa một thị trường đông đúc? Mục tiêu xây dựng thương hiệu là xây dựng được cái nhìn cho khách hàng để nhận biết, thích và tin tưởng vào thương hiệu của bạn, do vậy khi nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ tăng lên – khi họ đã sẵn sàng để mua – họ sẽ nghĩ về bạn đầu tiên. Hãy nhớ, thông điệp có thể xây dựng nên hoặc phá hủy mối quan hệ đó.


  • 31/07/2014 02:14
  • Tổng hợp theo Trí thức trẻ
  • 2928


Gửi nhận xét