Thương hiệu và chỗ đứng trong chiếc bình thị trường

Thị trường được ví như một chiếc bình, sản phẩm đầu tiên được ví như việc bạn bỏ đá vào bình, các sản phẩm tiếp theo là sỏi, sau sỏi thì đến cát, nhưng vẫn chưa hết, bạn vẫn có thể đổ nước vào để lấp đầy các kẽ hở. Và dưới đây là 2 ngành có thể cho thấy rõ nhất về chiếc bình thị trường.

Pepsi và Coca Cola đã tự lấp đầy chiếc bình thị trường bằng chính các sản phẩm của mình

Ảnh minh họa.

Sự ra đời và phát triển của công nghệ

Năm 1981, chiếc laptop (máy tính xách tay) đầu tiên ra đời nhằm giải quyết sự cơ động cho công việc, đặc biệt là trong quân sự và hàng không. Năm 1985, NASA đã đem chiếc laptop vào không gian trên tàu con thoi Discovery. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các phi hành gia đem theo những chiếc PC cồng kềnh vào không gian? Chắc phải cột CPU sau lưng, giắt bàn phím trước bụng, nhét chuột trong túi quần và một tay cầm màn hình. Với sự cơ động cao, có phải laptop đã tạo ra được sân chơi riêng?

Nhưng dường như mọi công nghệ tiên tiến nhất của nhân loại đều xuất hiện trong vòng 5 năm trở lại đây. Chúng phát triển nhanh với một tốc độ không tưởng, đến mức phát kiến tuyệt vời như laptop cũng phải lép vế vì sự ra đời của máy tính bảng iPad. iPad bây giờ nhiều và phổ biến đến mức ở chốn công cộng và nơi nào có trẻ em là nơi đó có iPad.

Máy tính bảng (tablet) chính là một thiết bị lai tạp giữa laptop với điện thoại di động (mobile). Vậy có thể bỏ tiếp sản phẩm gì vào giữa hai ngách laptop – tablet và tablet – mobile? Sự ra đời của dòng Samsung Galaxy Note từng bị chế giễu là lố bịch, kệch cỡm với màn hình quá khổ, cho đến khi doanh thu của nó đạt mức đủ cho các hãng còn lại phải giật mình. Sự thành công của Galaxy Note được thể hiện qua con số 50 triệu thiết bị bán ra trong vòng 2 năm, tính đến tháng 10/2013. Phablet (phone + tablet: Điện thoại lai máy tính bảng) là câu trả lời cho cặp tablet – mobile.

Thế còn laptop – tablet? Hiện giờ chưa có thiết bị nào cho thị trường này. Thậm chí, giữa tablet và phablet, liệu còn kẽ hở nào cho “nước” chảy qua hay không? Nhu cầu của con người là vô tận và các nhà thiết kế, nhà nghiên cứu được trả lương để vẽ ra nhu cầu nhằm kiếm tiền từ người tiêu dùng. Mấy ai có iPad và chỉ có iPad mà không có laptop và mobile? Nó ra đời như một phân khúc hoàn toàn mới và người tiêu dùng phải móc thêm hầu bao cho sản phẩm lai này. Phablet thì khác, người ta có thể sở hữu phablet và bỏ qua mobile.

Khi thương hiệu đi tiên phong bỏ đá vào chiếc bình, thị trường tự nảy sinh nhu cầu cho sự xuất hiện của sỏi, cát. Và khả năng vẫn còn cần bỏ thêm nước, như một tất yếu rằng nhu cầu của người tiêu dùng không bao giờ là đủ. Do đó, các thương hiệu mới ra đời hay đang trên đà khẳng định tên tuổi không nhất định phải tìm một đại dương xanh để bỏ những viên sỏi đầu tiên. Bạn hoàn toàn có thể tìm ra "kẽ hở" còn lại trong chiếc bình để tạo cú "hích" mạnh cho thương hiệu của mình. Phát triển ý tưởng và cải thiện những đặc điểm chưa hữu dụng trong sản phẩm của đối thủ cũng là cách các thương hiệu cạnh tranh và tìm được chỗ đứng riêng. Trong chiếc bình thị trường, thương hiệu của bạn có thể là đá, sỏi, hay cát, nước là tùy vào chiến lược sản phẩm của thương hiệu đó.

Giải khát: Chiếc bình đông nhưng không chật

Thoạt đầu, Pepsi hay Coca Cola chỉ xuất hiện trên thị trường với 2 sản phẩm là Pepsi Cola và Coca Cola. Nhưng nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ nạp nước đường suốt ngày. Vì vậy, 2 hãng trên đã nghiên cứu hành vi và thói quen uống nước của một người trong suốt 24 giờ mỗi ngày. Để từ đó, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm nước tinh khiết Aquafina, Dasani. Thế nhưng, chiếc bình thị trường dường như vẫn còn chỗ cho các sản phẩm có gas khác như 7Up, Sting, Sprite. Và để giải khát với thời gian kéo dài hơn, nước không gas như Twister, Splash dường như được ưu tiên hơn.

Chưa dừng lại đó, thêm đủ loại khác tiếp tục được chêm vào bình. Nước dành cho cơ thể các chất cần thiết sau vận động thì có 7UP Revive, Powerade, NOS và gần đây là Mountain Dew; những sản phẩm mang hơi hướng tốt cho sức khỏe thì có Oolong Tea+, Real Leaf... Như vậy, bằng chính các sản phẩm của mình, Pepsi và Coca Cola đã tự lấp đầy chiếc bình thị trường. Và liệu sẽ có thêm sự xuất hiện của sản phẩm nào đóng vai trò “cát” hay “nước” trong chiếc bình giải khát này nữa hay không?

Có người cho rằng, kinh doanh ngành hàng ăn uống là ngành “bất tử”. Chỉ có làm không tốt thì người kinh doanh mới “tử nạn” trước đối thủ chứ con người còn sống thì còn phải ăn uống. Nên dù có đổ nước vào tràn ngập bình thì ngay bản thân nước cũng chứa những bọt khí trong nó. Chiếc bình thị trường không bao giờ đầy.

Nghiên cứu thật kỹ thị trường trước khi đưa ra sản phẩm là chiến lược xương sống của những thương hiệu thành công. Họ tự tạo ra cho mình một chỗ đứng ngay cả khi chiếc bình thị trường chật cứng những đối thủ mạnh và đi trước về mọi mặt. Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó là khi một thương hiệu đang ở vị trí số 1 thì việc họ phải dè chừng không phải là đối thủ ở vị trí số 2 mà là điểm chưa hoàn thiện trong chính sản phẩm của mình. Xóa "cái bóng" của thương hiệu tiên phong là quy luật để thị trường chiếc bình phát triển như một nhu cầu tất yếu.  


  • 05/03/2014 10:29
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1946


Gửi nhận xét