Những hình ảnh của chiến dịch Aqua Social Fes có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng giới trẻ Nhật Bản - Ảnh sưu tầm.
|
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm của mình bán chạy, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng chi hàng đống tiền cho các chiến dịch marketing hay quảng cáo trên tivi, vốn vô cùng đắt đỏ. Đấy là chưa kể, quảng cáo trên tivi rất khó đo được hiệu quả, và các đối thủ luôn sẵn sàng cạnh tranh với những quảng cáo tương tự.
Vậy cách tiếp cận cộng đồng của mỗi thương hiệu thế nào cho hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ? Câu trả lời chính là việc biến lời nói thành hành động. Cách tiếp thị Toyota Aqua tại thị trường Nhật Bản là một ví dụ điển hình. Năm 2011, hãng Toyota cho ra đời chiếc Aqua, là loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Với thiết kế nhỏ gọn, Toyota Aqua hướng tới những thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 30. Mặc dù vậy, thanh niên Nhật Bản lại tỏ ra không mấy hứng thú với xe hơi. Trong khi đó, sau trận động đất ngày 11/3/2011, các hoạt động bảo vệ môi trường đang được đẩy mạnh. Vấn đề ở chỗ một công dân bình thường chẳng biết làm thế nào để tham gia các hoạt động này. Thế là Toyota tung ra chiến dịch Aqua Social Fes!! (ASF), kết hợp chặt chẽ giữa việc bảo vệ môi trường với... bán xe.
Tất cả 131 hoạt động đã được thực hiện với khẩu hiệu: "Actions speak louder than words." (Hành động giá trị hơn nhiều lần lời nói). Thoạt nhìn, các hoạt động trong chiến dịch ASF như dọn rác, giữ gìn, bảo vệ môi trường giống một chương trình CSR (trách nhiệm xã hội). Tuy nhiên, thực chất đây lại là một chương trình quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh số cho chiếc Aqua. Ý tưởng của chương trình rất đơn giản: Thay vì lên tivi quảng cáo rầm rộ Aqua là chiếc ô tô sạch nhất thế giới, Toyota cho hình ảnh Aqua bên cạnh dự án thân thiện với môi trường nhất thế giới.
Điểm khác lạ ở đây là kênh quảng bá cho chiến dịch. Chính các đại lý bán ô tô của Toyota sẽ là nơi trực tiếp tuyên truyền. 4.726 đại lý bán hàng của Toyota trên khắp nước Nhật đã trở thành nơi trực tiếp quảng bá cho chiến dịch hoạt động vì môi trường. Các đại lý bán xe của Toyota đã chuyển thông điệp từ "bán ô tô" sang "vì một tương lai tươi đẹp hơn". Chiến dịch của Toyota trở thành 1 vòng tuần hoàn: Càng nhiều người tham gia, môi trường càng được phục hồi. Càng nhiều người có ý thức về môi trường, càng nhiều người biết tới chiếc Aqua. Càng nhiều người biết tới chiếc Aqua, doanh số Toyota bán ra càng tăng. Lượng CO2 giảm xuống, và thiên nhiên lại trở nên tươi đẹp.
Kết quả:
- 131 hoạt động được tổ chức vào năm 2012 đã thu hút 11.531 người tham gia, bờ sông, bãi biển được dọn dẹp sạch sẽ
- Độ tuổi tham gia là 28,5, cũng là nhóm đối tượng chiếc Aqua hướng tới. 87,9% số người tham gia hài lòng với chương trình.
- Truyền thông thì bị hút theo chiến dịch hoàn toàn mới lạ này và tham gia vào việc quảng bá chiến dịch. Tổng cộng, 47 tờ báo nhắc tới chiến dịch này 666 lần, 41 lần xuất hiện trên tivi, và 332 lần trên các websites.
- Mục tiêu doanh số cho Aqua đã hoàn thành xuất sắc. Trước khi tung ra chương trình này, Toyota kỳ vọng sẽ tiêu thụ thêm được 12.000 chiếc Aqua trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, con số thực tế đã tăng gấp 10 lần lên 120.000 chiếc, vượt qua Prius trở thành chiếc ô tô bán chạy nhất tại Nhật Bản.
Hành động luôn có sức lan tỏa nhiều hơn lời nói suông từ các thương hiệu. Và nó thực sự có giá trị cao khi các thương hiệu gắn mình với những vấn đề chung của nhân loại. Không chỉ có Toyota mà rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã nhìn thấy điều này. Thay vì làm một quảng cáo đắt đỏ trên tivi, tiêu tốn một ngân sách khổng lồ thì hãy chọn cho mình một cách tiếp thị trực tiếp tới cộng đồng người tiêu dùng thông qua những hoạt động có ý nghĩa. Nhưng phải luôn nhớ điều này, bất kể thương hiệu kêu gọi thông điệp gì, nó phải được chứng minh bằng những hành động có thật, chứ không phải cách làm hời hợt và qua loa. "Nếu bạn không hành động vì người khác thì sẽ không ai hành động vì bạn", thương hiệu cũng vậy, cũng sẽ không nằm ngoài quy luật này.