Bí quyết thành công của các nữ CEO Việt

Khi được hỏi về bí quyết thành công trong kinh doanh, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết bà đã đặt các trung tâm thương mại dưới góc nhìn của một người mẹ.

 Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Ảnh sưu tầm.

Góc nhìn từ các CEO ngoại

Theo đánh giá của ông Peter Ryder – CEO Indochina Capital, phụ nữ tại Việt Nam được trao quyền lực trong khi nữ giới tại các nước châu Á khác bị xem nhẹ. Indochina Capital là nhà đầu tư của những công ty có lãnh đạo nữ tại Việt Nam như Vinamilk – công ty sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam. “Phụ nữ Việt Nam chăm chỉ, sáng suốt và rất tận tụy. Đó là một phần của văn hóa nơi đây”, ông Peter Ryder nhận định.

"Các nữ giám đốc điều hành tại Việt Nam thường xem xét một cách tổng quan trước khi đưa ra quyết định hơn nam lãnh đạo, họ có xu hướng kêu gọi sự đồng thuận của cổ đông thay vì áp đặt chiến lược", ông Chris Freund tại Mekong Capital Ltd. chia sẻ.

Còn theo ông Simon Andrews - Giám đốc International Finance Corp., công ty con của Ngân hàng Thế giới: "Các nữ lãnh đạo trong hàng ghế quản trị sẽ làm đa dạng hóa góc nhìn trong quá trình xây dựng quyết định. Nếu không đưa nữ giới vào ban lãnh đạo, các công ty đã tự loại bỏ khả năng đa dạng hóa của mình”.

Cổ phiếu của Vingroup đã leo dốc 763% kể từ năm 2009. Bà Lê Thị Thu Thủy gia nhập Vingroup năm 2008 và nhậm chức tổng giám đốc điều hành 4 năm sau đó. Hiện thay vị trí bà Thu Thủy là bà Dương Thị Mai Hoa - một nữ tổng giám đốc mới. Phương pháp biến đổi các trung tâm thương mại theo hướng lấy gia đình làm chủ đạo là “một góc nhìn mới trong lĩnh vực kinh doanh, các quyết định của bà Thủy đã phát huy hiệu quả”, Tony Diep – Giám đốc điều hành Indochina Capital nhận xét.

Tố chất lãnh đạo tiềm ẩn 

Vinamilk và Vingroup là hai trong số các công ty niêm yết hoạt động khởi sắc nhất tại Việt Nam trong vòng 5 năm qua, và cả hai công ty này đều có lãnh đạo là nữ. Dưới sự dẫn dắt của nữ CEO Mai Kiều Liên, sản phẩm của Vinamilk đã vươn tới hơn 23 nước trên thế giới, dự kiến thu về hơn 3 tỷ USD trước năm 2017, cao hơn 500 triệu USD so với 5 năm về trước. Bà Kiều Liên cho biết các nữ lãnh đạo thường cẩn trọng hơn, từ đó quản trị rủi ro tốt hơn.

Khi được hỏi về bí quyết thành công trong kinh doanh, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết bà đã đặt các trung tâm thương mại dưới góc nhìn của một người mẹ. Vincom Mega Mall Royal City - trung tâm mua sắm lớn nhất Việt Nam được trang bị một công viên nước trong nhà và sân trượt băng, trở thành điểm đến cuối tuần hấp dẫn của cư dân Hà Nội. “Trước đây, chưa có nơi nào để cả gia đình cùng tới vui chơi”, bà Thủy nói. Nhìn Royal City nhộn nhịp vào những ngày cuối tuần với các gia đình cùng trẻ nhỏ, mọi người biết kế hoạch của bà đã phát huy tác dụng.

Theo bà Thủy, một phần nguyên nhân làm nên thành công của những nữ doanh nhân tại Việt Nam là các kỹ năng được rèn luyện qua thời chiến. Khi những người đàn ông ra trận, phụ nữ sẽ là trụ cột trong gia đình, vừa phải mưu sinh, cùng lúc phải chăm sóc con cái, nhà cửa. Tuy tỷ lệ nữ giới nắm quyền điều hành trong các công ty tại Việt Nam mới chỉ đạt gần 7%, nhưng đây vẫn là con số cao nhất trong các nước Đông Nam Á, theo số liệu của Công ty khảo sát IFRC tại Philippines.

Còn về bí quyết giữ người, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, bà vẫn duy trì thói quen ăn trưa với nhân viên trong 11 năm lãnh đạo công ty sản xuất thuốc lớn thứ hai trên sàn niêm yết. Sắp tới, bà sẽ triển khai kế hoạch cung cấp thêm các sản phẩm vệ sinh cho nữ nhân viên. Nhờ những phương pháp đơn giản mà tâm lý này, Traphaco đã giữ được nhiều nhân lực cốt cán gắn bó với công ty dù có nhiều lời mời hấp dẫn hơn từ các doanh nghiệp đối thủ. Bà Thuận là một ví dụ điển hình cho hình mẫu nữ lãnh đạo có khả năng mang không khí gia đình ấm cúng đến công ty, khiến mỗi nhân viên cảm thấy mình là một thành viên trong tập thể, từ đó trung thành tuyệt đối với công ty, ông Freund nhận xét.


  • 03/04/2014 09:37
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1713


Gửi nhận xét