Trò chuyện với Trưởng ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La - Nguyễn Hồng Hà: Niềm vui qua từng tổ máy

“Từ tổ máy số 1 đến tổ máy số 6 hòa lưới điện quốc gia, đó thực sự là những giây phút không thể nào quên – những giây phút không bao giờ lặp lại trong cuộc đời làm thủy điện của tôi và các đồng nghiệp đã gắn bó với công trình…”.  - Ông Nguyễn Hồng Hà – Trưởng ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La chia sẻ với chúng tôi như vậy bằng giọng đầy xúc động.

Từ những buổi đầu đi khai phá…

Ông Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La - Ảnh VL

Lên Sơn La từ những ngày công trình còn ngổn ngang, đường đi chỉ là những triền núi mấp mô hiểm trở, nhà cửa còn là lán trại dựng tạm, khó khăn trăm bề, ông Nguyễn Hồng Hà bồi hồi nhớ lại… “Nếu đứng ở nhà máy đồ sộ, hoành tráng bây giờ, bạn không thể tưởng tượng được Sơn La của những buổi đầu ngổn ngang đến mức nào đâu”.

Trong ký ức của ông, những ngày đầu đi khai phá, tuy bộn bề khó khăn, nhưng lúc nào cũng tràn ngập khí thế. “Cảm giác mình đang được cống hiến sức lực và trí tuệ, tâm huyết cho một công trình có tầm vóc như Thủy điện Sơn La làm tôi và tất cả anh em cán bộ, kỹ sư trên công trường quên hết những vất vả, khó khăn, mệt nhọc, thậm chí cả thử thách cũng trở thành động lực” – ông Hà tâm sự. Nhất là áp lực từ sự kỳ vọng, tin tưởng và giao phó của nhân dân cả nước, từ Quốc hội, Chính phủ, Ban chỉ đạo Nhà nước, đến lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã khiến những người có trách nhiệm trên công trường, từ Ban A, đến Tổng thầu và các đơn vị thi công, “không thể không lăn xả”.

Có những thời điểm đứng trước những quyết định có ý nghĩa bước ngoặt cho cả công trình, “thành” hay “bại” có thể chỉ trong gang tấc, ông Hà nhớ lại: “Ấy là khi tôi phải chọn thời điểm cho đổ mẻ bê tông đầm lăn đầu tiên, khi mùa mưa sắp bắt đầu, làm sao đảm bảo tiến độ, chất lượng. Sau rất nhiều trăn trở, đắn đo, thậm chí là có cả những tranh cãi trong nội bộ… cuối cùng quyết định vẫn phải được đưa ra bởi người đứng đầu. Tất nhiên, không phải là không có lo lắng, hồi hộp, nhưng một khi đã đưa ra quyết định, tôi vẫn tin vào sự đúng đắn của mình, và sẵn sàng chịu trách nhiệm với quyết định đó. Chỉ đến khi mẻ bê tông đầu tiên được đổ thuận lợi, anh em bắt tay chúc mừng, tôi mới dám thở phào…”

Nhưng “gay cấn” nhất có lẽ vẫn là thời điểm chuẩn bị cho tổ máy đầu tiên đi vào vận hành, phát điện. Mọi yếu tố cần và đủ đều đã chuẩn bị sẵn sàng, hàng nghìn trái tim dõi theo, hồi hộp chờ đợi… nhưng khi chạy thử thì sự cố đã xảy ra. Không thể nói hết sự lo lắng lúc đó. Tất cả anh em trong Ban quản lý dự án, cán bộ và các kỹ sư Nhà máy đã phải thức trắng mấy ngày đêm để tìm cách khắc phục. Thực sự, đến khi tổ máy vận hành an toàn, hòa lưới điện quốc gia, tất cả anh em mới thở phào nhẹ nhõm…”

Cũng chính những khó khăn, áp lực và trách nhiệm lớn lao đó đã khiến họ - những người gắn bó với công trình lịch sử từ “thuở ban đầu khai phá” luôn có niềm tin và động lực phấn đấu. Có những thời điểm nước rút, trên công trường, hơn 1 vạn cán bộ, kỹ sư và công nhân đã phải làm việc căng thẳng 3 ca (24/24 giờ), nhưng không vì thế mà chất lượng công trình và an toàn lao động bị xem nhẹ. Ngược lại, chạy đua với tiến độ, làm chủ công nghệ thiết bị hiện đại và nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng của công trình, chính là những điểm nổi bật tại công trình mang tầm thế kỷ - Thủy điện Sơn La.

…Đến trọn vẹn niềm vui

…“Và khó khăn, thử thách càng lớn thì niềm vui ngày hôm nay mới càng trọn vẹn hơn” – ông Hà khẳng định!

Trước thời điểm nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á chính thức khánh thành, niềm vui đối với ông Hà cũng như tất cả những ai gắn bó với công trình, có thể nói đã gần như trọn vẹn. Tính đến thời điểm này, cả 6 tổ máy đã chính thức vận hành an toàn, ổn định, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia gần 13 tỷ kWh.

 “Công trình thế kỷ đang bắt đầu thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình đối với cả vùng Tây Bắc rộng lớn, đối với ngành Điện Việt Nam và với cả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước!”  - Ông Nguyễn Hồng Hà nhận định.

Mỗi tổ máy khi hòa lưới điện quốc gia là niềm vui đối với những người xây dựng công trình Thủy điện Sơn La - Ảnh VL

Để mỗi tổ máy được lắp đặt, vận hành an toàn, hàng nghìn con người đã ngày đêm cống hiến công sức, trí tuệ và mồ hôi… Có cả những gian nan thử thách, có cả những rủi ro tiềm ẩn, thậm chí có cả nước mắt xen lẫn nụ cười để đổi lấy những tiếng máy reo vui khi phát điện. Nên, với ông Hà, thời điểm các tổ máy vận hành đều mang đến cho ông một niềm vui khó tả. Không chỉ là sự hài lòng của vị “Tổng chỉ huy” khi hoàn thành nhiệm vụ, mà đó còn là niềm vui của một người trực tiếp thấy được thành quả lao động của một tập thể đoàn kết và đồng tâm, là niềm xúc động xen lẫn tự hào của những người làm nghề thủy điện khi biết rằng, người Việt Nam đã có thể sánh ngang với các nước trong khu vực về công nghệ xây dựng thủy điện.

“Cảm xúc đặc biệt về công trình đặc biệt, trước thời khắc đặc biệt quan trọng” – Ông Hà nói bằng một giọng bồi hồi. Có lẽ, những cung bậc cảm xúc của một người đã gắn bó, lăn lộn cùng Thủy điện Sơn La từ những ngày đầu ấy, không thể diễn tả hết bằng lời, trước thời điểm Nhà máy Thủy điện Sơn La – công trình có tầm vóc lịch sử chính thức khánh thành.

“Nhưng với tôi, có lẽ, có hai thời điểm mà cảm xúc vui sướng, tự hào trào dâng tột đỉnh, vui sướng và hạnh phúc đến nghẹn ngào… Đó là năm 2010, khi lần đầu tiên được đi dọc theo lòng hồ thủy điện lên đến Quỳnh Nhai, chiêm ngưỡng một vùng lòng hồ rộng lớn giữa trời nước mênh mông, thấy được tầm vóc và ý nghĩa đặc biệt của công trình. Ngỡ ngàng và choáng ngợp… Tôi chợt hiểu rằng, mai đây, cũng tại nơi này, hồ Thủy điện Sơn La tích nước không chỉ có ý nghĩa sản sinh một lượng điện lớn cho tổ quốc, mà còn làm thay đổi sinh thái theo chiều hướng tích cực cho cả miền Tây Bắc, đồng thời tạo thành một vùng du lịch sinh thái với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mở ra một tương lai xán lạn cho đồng bào các dân tộc nơi đây, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội…”

Trong hồi tưởng sâu lắng, ông Hà không giấu nổi sự xúc động. “Và thời điểm đặc biệt quan trọng, đặc biệt vui sướng, chính là lúc tổ máy số 1, sau một thời gian dài chuẩn bị chu đáo, trải qua một số thử thách cam go, cuối cũng cũng đã được vận hành an toàn. Đây chính là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra một chương mới cho công trình lịch sử này”.

Có lẽ không chỉ với riêng ông Hà, mà với tất cả những ai có trách nhiệm, những người đã đổ mồ hôi với công trình Thủy điện Sơn La, thì thời khắc tổ máy số 1 hòa lưới điện quốc gia, đã trở thành thời khắc lịch sử “không thể nào quên”… Và niềm vui cứ nhân lên qua từng tổ máy, theo từng tiếng máy reo.

“Đến lúc tổ máy cuối cùng hòa lưới điện quốc gia, cảm nhận thực sự một niềm vui trọn vẹn, nhưng trong lòng vẫn không giấu được nỗi bâng khuâng… Niềm vui xen lẫn tự hào vì cuối cùng công trình quan trọng quốc gia cũng đã cơ bản hoàn thành. Ban A cũng như Tổng thầu, các đơn vị phối hợp, thi công… đã hoàn thành trọng trách lớn lao mà Quốc Hội và Chính phủ, EVN giao phó, đã không phụ lòng tin của nhân dân cả nước… 

 


  • 02/01/2013 10:28
  • Theo sách Thủy điện Sơn La: Trọn vẹn niềm tin
  • 4196


Gửi nhận xét