Mặt trái của bức chân dung doanh nhân

Bức tranh thực tiễn về việc làm chủ doanh nghiệp khác hẳn với những gì được đưa ra trao đổi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nó cũng có những mặt trái trong một thời đại mà các doanh nhân cũng được coi như những người nổi tiếng.

Brian Hamilton là chủ tịch kiêm đồng sáng lập Công ty Sageworks (Mỹ). Ông là người đầu tiên kiến tạo Sageworks - nền tảng trí tuệ nhân tạo FIND, công nghệ phân tích tài chính hàng đầu dành cho các công ty tư nhân phân tích. Đây cũng là công nghệ được các công ty kế toán và các viện tài chính trên toàn Bắc Mỹ sử dụng. Ông đã tập trung vào việc đem lại sự minh bạch lớn hơn cho các thông báo tài chính nhằm tăng cường sự hiểu biết về tài chính cho các doanh nghiệp.

Xung quanh công việc và sự thành công của một doanh nhân, Brian chia sẻ: "Thực tế là không phải ai cũng được sinh ra là một phi hành gia, bác sĩ, chuyên gia làm bánh sandwich, và tương tự, không phải ai sinh ra cũng là một doanh nhân. Những mặt trái của một doanh nhân được đưa ra sau đây không phải với mục đích làm nhụt chí các doanh nhân tương lai, mà chỉ muốn vẽ nên một bức tranh hiện thực, để từ đó những doanh nhân nhận thức sâu sắc về những khó khăn phải vượt qua trên con đường kinh doanh của mình".

Việc làm chủ một doanh nghiệp không hoàn toàn đúng như bức tranh thường được vẽ ra trên các phương tiện truyền thông.

1. Cảm giác bị cô lập

Tất cả chúng ta thường đều là một phần của nhóm người có liên quan với nhau. Khi đi học, bạn có bạn cùng lớp. Khi bạn tham gia một nhóm cộng đồng, bạn có các thành viên khác cùng tổ chức. Khi là nhân viên của một doanh nghiệp, bạn có các đồng nghiệp... Nhưng khi bạn khởi sự kinh doanh, bạn thực sự chỉ có một mình. Nếu may mắn, bạn có thể có người hợp tác hoặc đồng sáng lập. Luôn có cảm giác bị cô lập và cô đơn đi cùng với việc không thuộc bất cứ một nhóm liên quan nào. Không nhiều người thích nói về điều đó, hoặc vì né tránh sự bối rối, hoặc vì điều đó không phù hợp với kiểu tính cách vốn được gán cho một doanh nhân thành đạt, nhưng cảm giác bị cô lập là có thực.

2. Hầu hết việc kinh doanh đều tạo ra lối sống và công việc, nhưng chúng không tạo ra sự giàu có

Chẳng hạn, hầu hết các chủ nhà hàng có thể chỉ đem được về nhà khoản thu nhập không lớn hơn nhiều so với một viên quản lý nhà hàng của một chuỗi cửa hàng nổi tiếng. Việc hiểu ra thực tế này rất quan trọng, vì chúng ta vẫn nghĩ, doanh nhân là những người giàu có, trong khi sự thực, hầu hết các doanh nhân cũng chỉ là có một công việc và là một công việc rất khó khăn mà thôi. Đây cũng là nhận thức sai lầm quan trọng khác mà thường ít được bàn luận.

3. Thường phải mất nhiều năm để gây dựng doanh nghiệp

Tôi đã từng điều hành hoạt động của 3 loại doanh nghiệp: Một doanh nghiệp rất đơn giản, một loại đơn giản vừa phải và một loại rất phức tạp. Ở loại thứ nhất, loại “đơn giản”, tôi phải mất một năm để bắt đầu có lãi. Ở loại thứ hai, loại đơn giản vừa phải, mất ba năm để sinh lời. Để loại thứ ba và cũng là loại phức tạp nhất có lãi và bắt đầu tăng trưởng, tôi mất 6 năm làm việc cật lực, mở rộng và thúc đẩy phát triển. Nói riêng với trường hợp của trang mạng xã hội Facebook, phải mất 5 năm, Facebook mới bắt đầu sinh lời. Chuyện một doanh nghiệp có được tốc độ tên lửa trong doanh thu và lợi nhuận là điều rất hiếm. Với hầu hết doanh nhân, cần phải mất nhiều năm để gây dựng một công ty thực sự.

4. Bạn phải quản lý con người

Khi điều hành một doanh nghiệp, bạn phải thường xuyên quản lý, không chỉ là nhân viên, mà là các đại lý và cả các khách hàng nữa. Bạn luôn phải đưa ra những quyết định khó khăn, và trong nhiều trường hợp, bạn luôn đơn độc với các quyết định của mình. Quản lý con người không hề đơn giản, và nó cũng không là chuyện tự nhiên với nhiều người. Tuy nhiên, đó là một phần thiết yếu trong việc trở thành một doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp thành công. Nếu bạn yêu những việc đang làm và bạn thích kinh doanh, việc là một doanh nhân có thể là điều tuyệt vời nhất. Nhưng hãy nhận ra một điều, việc làm chủ một doanh nghiệp không hoàn toàn đúng như bức tranh thường được vẽ ra trên các phương tiện truyền thông đại chúng.


  • 10/04/2014 09:59
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1732


Gửi nhận xét